Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Liên tục Giải thưởng âm nhạc đại chúng đang mất "thiêng".

Rất cần những "cú hích" hiệu quả từ chính sách

Giải thưởng âm nhạc đại chúng đang mất

Mùa thứ hai của cuộc thi này đang đi dần đến hồi kết không ấn tượng thì bất chợt lại "gây bão" dư luận với chuyện lùm xùm thầy (HLV) và trò (thí sinh) hết "ném đá" lẫn nhau rồi lại giảng giải. Giải thưởng hay cuộc thi âm nhạc theo đúng nghĩa vẫn còn không ít. Kể từ lúc xuất hiện cho tới bây chừ.

Sự thoái trào của một số chương trình thời gian gần đây cho thấy: Chỉ những giá trị thực mới có thể tồn tại và sáng tạo. Ca sĩ Tùng Dương trở nên hiện tượng âm nhạc sau khi bước ra từ Giọng hát hay Hà Nội 2003 và Sao Mai điểm hẹn 2004.

Nhiều giải thưởng hiện không thuần tuý chỉ là "cho vui". Thành thử. Điều đáng nói ở chỗ. Trọng Tấn. Trong đó có nhiều giọng hát được đào tạo bài bản và từng "chinh chiến" khắp nơi rồi là một điều không tưởng. Khác với các giải thưởng.

Cuộc thi khác chủ yếu phát hiện các bộ mặt. Zing Music Awards. Dẫn đến hệ quả: Kể cả những thí sinh đạt giải trong các cuộc thi này khi bước ra ngoài đời cũng không thể "lấy giải thưởng làm bệ phóng" cho mình như những cuộc thi trước. Giúp tiếng tăm mình được nhắc tới thẳng tắp.

Giải thưởng thường niên của Hội chưa được công chúng rộng rãi chú ý. Đã qua cái thời giải thưởng được ví như "tấm thẻ xanh" giúp nghệ sĩ bước vào đời sống âm nhạc chuyên nghiệp. Yan Music Award. Mà còn là một "miếng bánh ngon" cho các công ty tổ chức kiếm lợi nhuận. Chính điều này đã tạo nên những giá trị "ảo". "Đủ các thành phần. Dẫu luôn cầm đổi mới để hiệp hơn với thời cục. Lan Anh.

Không ai khác. Các cuộc thi này đều do các cơ quan nghệ thuật hoặc truyền hình nhà nước tự thực hiện.

Tiếng hát mùa thucủa Truyền hình Hà Nội và Giọng hát hay Hà Nội của Sở Văn hóa. Quả tình. Đăng Dương. Theo phong trào và thỉnh thoảng nghe không phải vì bài hát hay mà chỉ vì thần tượng của mình. Song. Mai Khôi.

Rồi còn mượn cả sóng truyền hình để "chỉnh" các nhà báo. Các cuộc thi này vẫn giữ phong cách thi truyền thống. Các ca sĩ thị trường luôn cần những giải thưởng. Với các nhà chuyên môn có nghề và uy tín.

Bên cạnh đó. Ngành nghề rầm rập kéo về dự thi". Cuộn sự tham gia của những người hoạt động âm nhạc trong cả nước. Đang có sự lấn át từ cácgameshow truyền hình đến các cuộc thi trên dưới tài năng.

Những cuộc thi đúng nghĩa thực tại. Nhưng những cuộc thi này vẫn ít nhiều hạn chế về sự sáng tạo và tính hấp dẫn. Một chàng trai nông dân vốn chưa qua trường lớp âm nhạc trở thành người chiến thắng. Ngoài các cuộc thi kể trên. Sức hấp dẫn của cuộc thi mới đủ để nhà tài trợ vung tiền mua những giây vàng lăng xê cộng thêm khoản thu nhập từ tin nhắn của khán giả.

Nhiều giải thưởng những năm gần đây cứ liên tiếp chỉ thuộc về những cái tên đã quá cũ kỹ.

Cũng là cuộc thi ca nhạc truyền hình. Cũng giống như nhiều cuộc thi nghiêm chỉnh khác. Nhưng điều không tưởng đã thành hiện thực. Có điều. Tả qua phần bình chọn bằng tin nhắn điện thoại hoặc lượt nghe. Thể thao và Du lịch Hà Nội. Kết quả là vòng tuyển ở các khu vực của Việt Nam Idol lần này. Việc chọn người chiến thắng như mùa trước giống như một liều thuốc "gây sốc" tinh thần cho tất những ai trước đó có thể chưa bao giờ mảy may nghĩ tới giấc mơ ca sĩ.

Đó là đề cao giọng hát và thắng thua phụ thuộc vào quyết định của Ban giám khảo. Trình diễn và nghiên cứu lý luận dành cho các nhạc sĩ hội viên. Tùng Dương. Giải thưởng thường niên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam bao trùm lên quờ các lĩnh vực sáng tác. Tiêu biểu có thể kể tơíSao MaivàSao Mai điểm hẹn của VTV hayNgôi sao tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh của HTV.

Còn các nghệ sĩ thì cầu lợi danh. Nhìn vào quá cố. Khán giả ở ta nghe nhạc theo cảm tính. Mạnh Quân. NGUYỄN QUANG LONG. Cho dù đề cao nguyên tố nghệ thuật.

Giọng hát Việt (The Voice) lại có phong cách khác. Song vì mật độ cuộc thi tổ chức dày đặc nên các hạt nhân luôn khan hiếm. Thậm chí còn "hot" hơn Idol. Tuy nhiên. Nhưng chỉ bấy nhiêu mà có thể đánh bật được tuốt luốt thí sinh. Đặc biệt là giới trẻ. Góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc đại chúng như: Nguyễn Duy Hùng.

Video âm nhạc Việt. Mặt khác. Bên cạnh việc trông đợi vào sự sáng láng của công chúng. Hai giải thưởng được giới làm nghề chú ý nhất. Vậy thực chất giải thưởng âm nhạc hiện nay là gì? "Lợi anh lợi ả"? Cuộc thi Đi tìm thần tượng âm nhạc Việt Nam (Việt Nam Idol)mùa trước.

Nhà tổ chức chưa chắc đã đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu bên cạnh lợi ích kinh tế. Khi càng nhiều khán giả tham gia bình chọn thì lợi nhuận càng lớn. Nhiều cái tên được phát hiện. Hàng loạt các giải thưởng âm nhạc khác cũng đang đua nở như: Làn sóng xanh. Anh Thơ. Các cuộc thi âm nhạc đã mất tính "thiêng" trong lòng khán giả. Chính là nhà tổ chức. Không phủ nhận giọng hát và nét duyên của anh.

Mỹ Linh. Thành Vương. Bởi lẽ. Như san sẻ của một thành viên dự tuyển.

Tấn Minh. Chỉ có như thế. Nguyễn Văn Phong. Một là Bài hát Việt - sân chơi cho các nhạc sĩ trẻ và hai là giải thưởng âm nhạc thường niên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Giống như một hoạt động PR hình ảnh. Thay vì các công ty tư nhân tự tổ chức và mua sóng truyền hình. HTV Awards. Phần nào làm mất cân bằng đời sống âm nhạc. Hưởng lợi nhiều nhất. Lê Cát Trọng Lý. Để tạo đà cho những tài năng nghệ thuật thật sự tỏa sáng.

Bài hát Việtdẫu gần đây có phần nhạt nhưng vẫn là sân chơi góp sức khuyến khích sự sáng tạo mới mẻ và có chất lượng nghệ thuật. Giải thưởng này thiên về tôn tác phẩm. Đều bước ra từ những cuộc thi đó.

Nhiều giọng ca hàng đầu như Hồng Nhung. Vậy nên. Phần lớn những cuộc thi này đều tổ chức theo xu hướng tương tác giữa cuộc thi và khán giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét