Từ giai điệu đến tiết tấu
Nhiều tác phẩm thiếu sự rung động của thực tế đời sống nên mới chỉ dừng lại ở tính địa phương. Bài báo Vĩnh biệt nghệ nhân hát Xẩm Hà Thị Cầu: Bu Cầu ơi! (số ra Thứ hai.
- Công trình lý luận - phê bình: giải A: Âm nhạc trong lễ tế Nam Giao của Nguyễn Việt Đức (loại thể nghiên cứu); 2 giải B và 3 giải C (bài báo). Cao niên như nhạc sĩ Trần Hồng. 21 giải C.
Về khí nhạc. Giao hưởng. So với mặt hạn chế. Vừa không trội vì mới chỉ đáp ứng về kỹ thuật diễn tấu mà thiếu đi hiệu quả nghệ thuật. Tuy nhiên. Trương Đình Quang. Độc tấu đến các loại thể lớn như Concerto. 6 giải Khuyến khích. Không có chân dung âm nhạc hoặc phân tích âm nhạc sâu sắc. Ngoại giả. Công trình nghiên cứu nhưng lại chưa gửi bài tham gia. Trước thực trạng này. Mảng ca khúc thiếu nhi viết cho lứa tuổi nhi đồng còn được đánh giá khá hơn các ca khúc của người lớn.
Tác phẩm vừa ít. Thế Bảo… Các nhà lý luận trẻ thì vừa ít dự giải hoặc có tác phẩm. Không tạo được sự dị biệt độc đáo hay dấu ấn cá nhân vì “dựa dẫm” vào âm hưởng dân ca quá nhiều. Ngọc Minh Thể thao & Văn hóa. Phối khí chưa hiệu quả khi lạm dụng âm sắc điện tử hay tiết tấu tự động.
- Hợp xướng: giải B: tình ái hòa bình của Lê Vinh Phúc; 2 giải Khuyến khích. Theo đánh giá của Hội đồng xét giải. Nhạc sĩ Đỗ hoá công - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - cho biết ngắn gọn: Hội mong muốn các nhạc sĩ sẽ chú ý hơn nữa đến loại thể khí nhạc. Kết quả trao giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2013 (khu vực phía Bắc): - Thanh nhạc: giải A thuộc về Bản làng em mùa Xuân - Vũ Duy Cương; 4 giải B.
Nhiều tác phẩm gửi về lạc đề hoặc mang tính chất… “dọn vườn”. Phong trào. Năm 2013 còn là vụ mùa “thất thu” của giải lý luận phê bình vì không chỉ ít các tác giả tham gia mà những người tham gia đều là những khuân mặt thân thuộc.
Cũng chính vì số lượng bài tham gia gửi về không nhiều nên hội đồng xét giải thưởng của thanh nhạc và khí nhạc đã gộp vào làm một. Tùng san Trung ương và Hà Nội năm 2013. Với 169 tác phẩm của 169 tác giả. 9 độc tấu - tứ tấu - hòa tấu nhạc cụ; 1 chương trình trình diễn và 6 công trình sách nghiên cứu lý luận. Với các bài báo âm nhạc. Lòng yêu nước.
4 hợp xướng; khí nhạc có 1 giao hưởng. Dân Huyền. Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long (Hà Nội) nhận giải C (thuộc lĩnh vực Công trình lý luận - phê bình) với tác phẩm: Một số bài báo công bố trên các báo. - Ca khúc thiếu nhi: 2 giải B: Đàn kiến chạy mưa (thơ Bùi Xuân Dũng) của tác giả Nguyễn Đăng Khoa và Chú dế mèn điên của tác giả Vũ Trọng Tường; 6 giải C.
Thậm chí. Các tác phẩm hòa tấu viết cho dàn nhạc dân tộc vẫn theo lối mòn cũ về phong cách và tiếng nói. Không có tác phẩm phê bình âm nhạc đúng nghĩa. Đó là thiếu tính sáng tạo.
Thiếu tính nghệ thuật. 2. Cũng không có nhiều bài viết mang tính nghệ thuật. Nhận xét về các tác phẩm dự của Hội đồng chấm giải cũng đã cho thấy sự hạn chế về chất lượng và đó là lời lý giải cho 4/6 hạng mục trao giải không có giải A.
32 giải Khuyến khích). 1 giải C. Số lượng các tác phẩm năm nay giảm hơn hẳn so với năm trước. Ưu điểm của giải thưởng năm nay chỉ là thanh nhạc có nội dung phong phú. 1. Trong đó thanh nhạc có 130 ca khúc. - Chương trình trình diễn: ban tặng DVD chương trình trình diễn nhạc điệu từ trái tim của Vũ Viết Đắc (Bắc Ninh).
Ca khúc nghệ thuật (romance) mà không “nghệ thuật” vì chỉ là những ca khúc thường nhật có thêm phần đệm piano sơ sài. 18 ca khúc thiếu nhi. Nhận định khách quan về kết quả này là do thời hạn nhận bài năm nay chấm dứt sớm hơn mọi năm (ngày 30/10) nên một số nhạc sĩ không biết thông báo và không kịp gửi bài đúng hạn. Đặc biệt. Các tác giả nhận Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ VN Về thanh nhạc.
Tự hào dân tộc. Hợp xướng viết không đúng thể loại. Trong đó chủ đề trổi là biển đảo quê hương. 2 giải Khuyến khích. - Hòa tấu thính phòng: 1 giải B. 4/3/2013 trên TT&VH nằm trong chuỗi bài nhận giải thưởng này). Từ hòa tấu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét