Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

B-52, B-2 đã 'quá già nua' để chặn Trung Quốc?

Chuyên gia phân tách quân sự Lauren B. Thompson nhận định lực lượng phi cơ ném bom hiện giờ không đủ khả năng ứng phó với những thách thức mới. Do các quốc gia như Trung Quốc đang theo đuổi những chiến lược chống thâm nhập và hệ thống phòng không linh hoạt hơn. Ông Thompson cho rằng Mỹ cần nâng cấp và thay thế phi đội phi cơ ném bom già nua. Nếu không thực hiện được điều này, quận đội Mỹ sẽ bị tụt hậu và khi đó những quân thù tương lai sẽ tiến công Mỹ.

Oanh tạc cơ B-52 tiếp nhiên liệu trên không

Tàu bay ném bom đóng vai quan trọng trong các cuộc xung đột gần đây với sự tham gia của quân đội Mỹ. Từ các cuộc xung đột ở vùng Balkan đến Afghanistan, Iraq và Libya, phi đội ném bom chiến lược tầm xa của Không quân Mỹ đã chứng tỏ được tính hiệu quả trong sứ mệnh đánh bại quân thù. Phi cơ ném bom có khả năng mang theo khí giới thông thường và khí giới dẫn đường xác thực cao, có thể tấn công nhiều mục tiêu trong một chuyến bay vào ban ngày hay đêm và thời tiết tốt hay xấu.

Phi cơ ném bom hạng nặng có ưu điểm ở khả năng linh hoạt, trọng tải lớn và hoài thấp. Những tính năng này cho phép chúng thích ứng với các điều kiện thay đổi mà các tàu bay chiến thuật nhỏ hơn - có người lái hoặc không người lái - không thể thực hiện được. Ví dụ, các phi cơ ném bom B-52 đã được dùng như máy bay ném bom hạt nhân tầm cao, sau đó trở nên một phi cơ ném bom thường nhật, và ngày nay là một tàu bay tấn công hổ lốn, có thể phóng tên lửa hành trình.

Bóng ma B-2 tại căn cứ không quân Whiteman.

Những phi cơ ném bom mới nhất trong phi đội máy bay ném bom hạng nặng của Không quân Mỹ được thiết kế từ cách đây 30 năm. Lực lượng tàu bay ném bom bây chừ của Mỹ vẫn hoạt động hiệu quả nhưng đã lạc hậu. Hiện tại, không quan Mỹ đang sở hữu 76 “pháo đài bay B-52 với độ tuổi trung bình là 50 năm, 63 chiếc B-1 Lancers 28 năm tuổi và 20 chiếc B-2 Spirits đã hoạt động hơn 20 năm.

Mỗi phi cơ ném bom của Không quân Mỹ có thể mang theo một lượng vũ khí nhất quyết với tầm hoạt động không tiếp nhiên liệu là 9.600 km. B-52 là tàu bay ném bom duy nhất có khả năng mang theo tên lửa hành trình, trong khi B-1 là máy bay ném bom siêu thanh độc nhất vô nhị và B-2 là tàu bay tàng hình độc nhất của Mỹ. Ắt những tàu bay này đều gặp và những vấn đề can dự tới “tuổi tác.”

Oanh tạc cơ B-1 Lancer.

Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho rằng, Trung Quốc đang âm thầm phát triển một loại máy bay ném bom tàng hình hiên đại có khả năng tiến công hạt nhân vươn tới Mỹ. Ngoài ra, Nga cũng đang thực hành dự án phát triển phi cơ ném bom chiến lược mới và đương đại hóa các phi cơ ném bom Tu-160, Tu-95MS, Tu-22M3. Hơn nữa, trên chiến trường Trung Đông, các máy bay ném bom của Mỹ đang dần mất đi lợi thế khi các đôi thủ không ngừng tăng cường khả năng phòng không của mình.

Thiên nga trắng Tu-160 của Không quân Nga.

Thế giới đã thay đổi rất nhiều từ khi phi đội máy bay ném bom của Mỹ được đưa ra vào dùng. Liên Xô đã tan rã và Trung Quốc đang nổi lên như một thế lực mới. Các công nghệ hủy diệt từ thời chiến tranh lạnh đã phổ biến tới nhiều nhà nước mới, trong khi những công nghệ mới lại rơi vào tay những nhà nước và tổ chức có tư tưởng cực đoan.

Cho nên, phát triển tàu bay ném bom tầm xa mới rất cần thiết đối với Mỹ bây chừ. Với một hệ thống tấn công linh hoạt khi tình hình đổi thay, tàu bay ném bom đời mới sẽ tăng cường khả năng ngăn chặn nguy cơ tấn công hạt nhân, bằng cách cho phép các nhà lãnh đạo Mỹ ra lệnh tiến công các cơ sở giá trị nhất của những nhà nước thù địch. Phi cơ ném bom thế hệ mới cũng cho phép tiến công hiệu quả các đích ở ngoài tầm của các lực lượng không quân chiến thuật.

Vai trò quan yếu nhất của máy bay ném bom thế hệ mới là làm hàng rào chống lại các âm mưu tấn công quân sự thất thường ở thời kỳ đổi thay chưa từng thấy trong nền văn minh của loài người. Nếu trì hoãn việc phát triển tàu bay ném bom mới, các quân sĩ và nhiều người dân Mỹ sẽ phải nhận hậu quả khó lường.

Tu-22M3 của Không quân Nga.

Tuy nhiên, những thế mua tàu bay ném bom mới của quân đội Mỹ đã bị trì hoãn nhiều lần. Khi Chiến tranh lạnh chấm dứt, Bộ Quốc phòng Mỹ đã dừng chương trình sản xuất phi cơ B-2 và hoãn dự án phát triển phi cơ ném bom đời mới do tình hình thay đổi và những công nghệ mới có thể được dùng để nâng cấp khả năng tranh đấu cho phi đội máy bay ném bom ngày nay. Kết quả, Mỹ đã không phát triển máy bay ném bom mới trong 3 thập kỷ qua.

Hiện Không quân Mỹ đang có kế hoạch phát triển một tàu bay ném bom mới. Dự toán ngân sách cho sự phát triển của loại phi cơ ném bom mới từ năm 2013 đến năm 2017 vào khoảng 6 tỷ USD. Theo đó, không quân Mỹ sẽ mua 80-100 tàu bay với phí tổn trung bình 550 triệu USD mỗi chiếc, và có thể đưa vào hoạt động trong năm 2025. Mặc dầu thông báo chi tiết không được tiết lộ, nhưng nhiều chuyên gia dự đoán các tàu bay ném bom mới sẽ có khả năng hoạt động tự chủ trong không phận địch, mang nhiều loại khí giới liên đất liền với độ chính xác cao.

LRS-B - Phương án của Northrop Grumman.

Tuy nhiên, sẽ phải mất 20 năm để phát triển, sinh sản và khai triển LRS-B (LRS-B - Long Range Strike – Bomber – dự án phát triển tàu bay ném bom tầm xa mai sau của Mỹ). Trong thời kì đó, không quân Mỹ phải tiếp duy trì và nâng cấp các máy bay ném bom cũ. Đây là một khoảng thời gian khá dài đối với Mỹ, trong khi mà Nga và Trung Quốc đang tiến gần hơn tới một tàu bay ném bom tối tân. Vì vậy, có thể nói nếu thất bại trong việc phát triển LRS-B, Mỹ sẽ phải đối mặt với những khó khăn khôn cùng lớn.

Bài vở và quan điểm đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email:tientruonghuong@vccorp.Vn. Trân trọng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét