(Ảnh minh họa: Thế Duyệt/TTXVN) Nhiều giải pháp bước đầu đã được khai triển, nhưng xem ra Vinalines muốn vượt qua được khó khăn hiện tại vẫn cần phải có “gió Đông.” Vẫn nhiều khó khăn Theo ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines, khó khăn khách quan lớn nhất, ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong thời gian qua chính là sự suy giảm đột ngột và kéo dài của thị trường tải biển từ nửa cuối năm 2008 đến nay. Giá cước đã giảm mạnh từ gần 14.000 điểm (tháng 7/2008) xuống còn gần 800 điểm vào cuối 2008 và duy trì mức thấp này trong những năm qua. Trong khi đó, chí phí đầu vào như nhiên liệu, phí lãi vay, hoài tu chỉnh, nhân công luôn ở mức cao. Có những thời khắc, Tổng công ty đã phải chấp thuận mức lãi suất 20%/năm để bảo đảm nguồn vốn lưu thông, duy trì hoạt động của đội tàu. Đánh giá về những khó khăn trong hoạt động sinh sản, kinh doanh của Vinalines trong thời kì qua, nhất là từ năm 2009 đến nay, nhiều chuyên gia cùng có chung nhận định bên cạnh một số duyên cớ chủ quan thì cốt tử bắt nguồn từ duyên cớ khách quan. Tác động bị động của suy thoái kinh tế thế giới ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp thế giới và các doanh nghiệp tải biển của Việt Nam. Ngoại giả, tình hình thời tiết không tiện lợi cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận tải nguyên liệu thô từ nhiều nước cung cấp then chốt như Australia, Brazil và Colombia. Nạn cướp biển gia tăng, bất ổn chính trị, xung đột bè tại các nước khu vực Arập, Địa Trung Hải... Đã ảnh hưởng xấu tới tình hình thị trường tải biển. Những nguyên nhân khách quan trên đã dẫn tới đội tàu vận tải biển hoạt động không hiệu quả do giá cước đang duy trì ở mức thấp trong khi phí ngày càng cao. Bên cạnh những duyên do khách quan, các chuyên gia cũng cho rằng công tác dự báo thị trường của các doanh nghiệp vận chuyển biển của Việt Nam cũng chưa tốt. Đầu tư trong tuổi nóng, khi thị trường tụt dốc, chưa chủ động xây dựng được kế hoạch ứng phó với suy thoái, dẫn tới nhiều doanh nghiệp đã không kịp cơ cấu lại sản xuất kinh dinh, cơ cấu lại tài sản để giảm áp lực trả nợ, bảo toàn vốn. Nạm vượt “sóng cả”
Trên cơ sở dự báo nền kinh tế thế giới cũng như thị trường vận tải biển quốc tế vẫn tiếp chuyện gặp nhiều khó khăn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang tụ tập tái cơ cấu đội tàu, bán, thanh lý những tàu cũ, không hiệu quả để cắt lỗ, giảm lỗ và tạo nguồn vốn đối ứng thực hành các dự án đầu tư tàu khi thị trường có dấu hiệu bình phục. Ông Nguyễn Hữu Long, Phó Tổng giám đốc Vinalines cho biết dự báo thị trường tải container, thị trường chuyển vận dầu sản phẩm có khả năng phục hồi sớm hơn thị trường vận chuyển hàng khô, Tổng công ty đang ưu tiên phát triển đội tàu container và đội tàu chở dầu sản phẩm cỡ vừa (gam MR), song song, Tổng công ty sẽ nối nghiên cứu đầu tư thêm các tàu hàng khô trên cơ sở coi xét hiệu quả của từng dự án cụ thể. Cùng với việc cơ cấu lại đội tàu, Vinalines đang tụ họp năng lực, kinh nghiệm cũng như quan hệ vỡ hoang của vơ các công ty thành viên, cùng khẩn hoang đội tàu hàng rời; giảm bớt số lượng chủ tàu, phân chia thị trường và kích cỡ tàu để tránh chồng chéo và cạnh tranh lẫn nhau trong Tổng công ty. Trong giai đoạn 2013-2015, Vinalines sẽ duy trì khoảng 3 công ty kinh doanh chuyên chở container hiện có khẩn hoang các tuyến feeder với đội tàu có sức chở từ 400 TEU đến 1.800 TEU; khai triển mua chỗ trên một số tuyến từ các hãng tàu mẹ để bước đầu kiến lập chỗ đứng và thương hiệu Tổng công ty trên thế giới. Trong tuổi tiếp theo (2016-2020), Tổng công ty sẽ tiếp kiến củng cố và phát triển một công ty khai phá container hiện có để chuẩn bị hình thành công ty chuyên chở container khai hoang tàu mẹ. Nhằm tháo gỡ khó khăn, Vinalines hiện đang khai triển việc tái cơ cấu lại tài chính, trong đó giao hội cơ cấu triệt để các khoản nợ vay đầu tư đội tàu, cảng biển liên doanh với nước ngoài; bán những tài sản, con tàu hoạt động thua lỗ nhiều năm, không có khả năng trả nợ; cơ cấu các khoản phải góp vốn đầu tư cho các dự án liên doanh với nước ngoài; tiến hành vỡ nợ các doanh nghiệp thua lỗ kéo dài, mất khả năng thanh toán, thoái vốn, cổ phần hóa các doanh nghiệp... Vinalines cũng tăng cường vấn đề quản trị tài chính tại các doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty, nâng cao năng lực và minh bạch hóa theo các chuẩn mực quản trị hiện đại đang được ứng dụng thông qua việc đẩy mạnh niêm yết đối với các doanh nghiệp đã cổ phần hóa, hoặc sẽ được cổ phần hóa trong thời kì tới; tổ chức xây dựng lại hệ thống giám sát tài chính từ công ty mẹ đến các doanh nghiệp có vốn góp nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp thời những sai phạm tài chính. Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc của Vinalines cho biết thêm hiện Tổng công ty đang tụ hội vào tái cơ cấu lại các cảng biển và dịch vụ cảng biển nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh dinh, tăng lợi nhuận từ khối dịch vụ cảng biển. Trong năm 2013, Vinalines hoàn thành cổ phần hóa 5 doanh nghiệp là cảng Hải Phòng, Quảng Ninh, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng và nối hoàn thành cổ phần những đơn vị đã thực hành từ những năm trước. Ngay trong tháng 8/2013 này, Tổng công ty sẽ tụ họp hoàn thành xong việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Khuyến Lương và Vinalines Nha Trang. Theo dự báo, tình hình vận chuyển biển thế giới vẫn đang khủng hoảng và chỉ bình phục dần vào đầu năm 2014 với chỉ số BDI (chỉ số tổng hợp về giá cước tàu hàng khô) dự định nghiêng ngả quanh mức 1.500-2.500 điểm. Vì thế, Vinalines đã chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên tiếp chuyện bám sát diễn biến thị trường để đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý để từng bước tạo sự ổn định trong lĩnh vực vận tải biển./.
HN (TTXVN)
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét