(CATP) Không vốn điều lệ và văn phòng làm việc, chẳng hoạt động kinh doanh, cũng không giấy phép hành nghề vận chuyển bằng ôtô..., Nhưng cộng tác xã “ma” này vẫn trúng thầu ký giao kèo với UBND huyện Vĩnh Cửu trong việc đón đưa cán bộ công viên chức (CBCNV) đi làm, khiến dư luận rùng mình trước câu hỏi: Với pháp luật mà người điều hành đơn vị này còn bất chấp thì tính mệnh con người sẽ ra sao? “CHỮA CHÁY ĐỂ RỒI... BỊ THIÊU” “Vay gần nửa tỷ đồng mua ôtô mới chuyển vận theo đề nghị của huyện, thực hành chỉ hơn năm thì hiệp đồng vỡ nên phương tiện rơi vào cảnh trùm mền. Cần câu cơm chẳng hoạt động trong khi nợ ngân hàng chẳng thể thiếu, bán thì lỗ còn nếu ôm xe lại phải gồng mình cõng lãi”, lời trần tình của bà Nguyễn Thị Mai Phương - xã viên cộng tác xã (HTX) Vĩnh Cửu, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai - nghe mà đắng lòng. Ông Nguyễn Tiến Thắng - Chủ nhiệm HTX - cho biết căn nguyên, năm 2006 UBND huyện mời hai đơn vị kinh doanh vận chuyển gồm HTX Vĩnh Cửu và Công ty TNHH Lưu Thành Lễ đến chào giá vận tải CBCNV của huyện đi làm. Phía Lưu Thành Lễ bỏ giá thấp hơn nên được ký hợp đồng (HĐ). Tháng 8-2011, công ty này bỏ cuộc đột ngột nên ông Thắng được huyện mời đến cổ vũ đầu tư công cụ chuyển vận thay. Sau khi ông đồng ý “chữa cháy”, lãnh đạo huyện gọi về làm kế hoạch và bảng báo giá để trình duyệt. Mặc dầu tại thời khắc ấy HTX Vĩnh Cửu có cả trăm đầu xe đang hoạt động, tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu phía huyện đưa ra thì phải mua thêm xe mới. Đến cuối tháng 12-2012 do giá xăng dầu tăng liên tục, hành khách cũng lên tới hơn 120 người..., Buộc HTX phải bố trí thêm xe nên gửi văn bản kiến nghị xin tăng tiền trợ giá (tổng hai nguồn thu hơn 90 triệu đồng/tháng, thời kì vận dụng từ đầu năm 2013). Ngày 25-1-2013, Phòng Tài chính - Kế hoạch (TC-KH) huyện Vĩnh Cửu có tờ trình lãnh đạo UBND huyện về nội dung trên. Sau khi xem xét, Phó chủ toạ UBND huyện Trần Văn Khoan không chấp thuận, đồng thời ký văn bản chỉ đạo Phòng TC-KH xây dựng phương án đấu thầu giá. Bức xúc vì xã viên đã trót vay tiền mua xe trong khi HĐ thực hành chưa được 1/3 thời kì như đã báo, ông Thắng khiếu nại thì Phòng TC-KH giải đáp tại công văn số 2191 ngày 9-9-2011 của UBND huyện về việc giao phòng này ký hiệp đồng thuê xe với HTX Vĩnh Cửu, trong đó lãnh đạo huyện yêu cầu lưu ý các nội dung: phải đảm bảo chất lượng xe, đúng giờ giấc quy định... Chứ không đề cập đến vấn đề phải ký HĐ trong 5 năm (tức do ông Thắng ngộ nhận - PV). Ông Thắng giãi tỏ trong uất ức: “Cứ nghĩ lời nói của các vị lãnh đạo địa phương sớm muộn như một nên xã viên chúng tôi mới dạn dĩ vay vốn mua xe, chứ biết bội tín thế này thì chữa cháy làm gì để rồi có nguy cơ... Bị thiêu luôn!”. Và điều lo lắng của chủ nhiệm HTX Vĩnh Cửu về việc xã viên không khả năng trả nợ vốn vay nếu không trúng thầu đã xảy ra, vì kết quả đấu thầu hết sức bất thần: đối thủ không đủ điều kiện tham dự vẫn... Trúng thầu! GIAO MẠNG NGƯỜI CHO “MA” Tham gia cuộc đấu thầu giá ô tô buýt đón đưa CBCNV huyện Vĩnh Cửu đi làm do UBND huyện tổ chức ngày 11-3-2013 có hai đơn vị gồm HTX Vĩnh Cửu và HTX nông nghiệp thương nghiệp dịch vụ Mã Đà (gọi tắt là HTX Mã Đà, trụ sở ở ấp 1, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) do ông Trần Kim Tiến (SN 1973) làm chủ nhiệm. Thực tiễn từ tháng 9-2011 đến tháng 2-2013, HTX Mã Đà không vốn điều lệ, không văn phòng làm việc, chẳng tổ chức hoạt động kinh dinh, không vắng và cũng chẳng đại hội thường niên... Cứ Luật Hợp tác xã năm 2003 thì Mã Đà buộc phải giải thể theo quy định nên vào thời khắc trên, đây là HTX “ma”. Trở lại diễn biến cuộc đấu thầu, sau khi mở thầu, hội đồng xác định HTX Mã Đà chào giá 1 tỷ đồng/năm (lấy số tròn), thấp hơn HTX Vĩnh Cửu 50 triệu. Mới đầu, hội đồng ban bố kết quả không đơn vị nào đủ điều kiện trúng thầu, duyên do: phía HTX Vĩnh Cửu đăng ký bốn xe vận chuyển nhưng hai xe không đạt yêu cầu; HTX Mã Đà cũng đăng ký bốn xe nhưng bít tất không đạt. Hội đồng công bố sẽ tổ chức đấu thầu lại và đã thông báo trên các dụng cụ truyền thông nhưng không hiểu sao đã bất thần chấm lại cho HTX Mã Đà trúng thầu? Ngày 29-4-2013, Phòng TC-KH ra thông báo kết thúc HĐ với HTX Vĩnh Cửu và ký với HTX Mã Đà ngay sau đó, đặc biệt nhiều điều khoản ưu ái hơn so với HĐ ký kết với HTX Vĩnh Cửu trước đây. Theo chủ nhiệm cũng như xã viên HTX Vĩnh Cửu, không phải họ ấm ức vì chuyện rớt thầu mà bất bình ở chỗ hội đồng làm việc không khách quan. Minh chứng, theo quy chế đấu thầu được đưa ra thì “... Mọi tổ chức, cá nhân có đầy đủ năng lực pháp luật, năng lực hành vi dân sự hoặc thỏa mãn điều kiện quy định của pháp luật”, trong khi đó ngoài phương tiện kém chất lượng, HTX Mã Đà còn không có giấy phép kinh doanh chuyên chở bằng ôtô do Sở Giao thông tỉnh Đồng Nai cấp. Từ đó cho thấy ngay từ đầu HTX này không thỏa mãn điều kiện quy định của pháp luật (tức không đủ điều kiện tham gia đấu thầu) nhưng vẫn trúng? Đàm đạo với chúng tôi về vấn đề này vào trung tuần tháng 7-2013, Sở Giao thông chuyển vận tỉnh Đồng Nai khẳng định đến thời khắc trên vẫn chưa cấp giấy phép tải bằng ôtô cho HTX Mã Đà, đơn vị này đưa xe vào hoạt động là vi phạm luật pháp. Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay, tai nạn Giao thông đã cướp đi nhiều sinh mạng do một số duyên do, trong đó không ít vụ do người điều khiển phương tiện bất chấp lề luật. Trường hợp này, ngay cả đơn vị chủ quản còn xem thường luật pháp thì hậu họa xảy ra là điều khó tránh khỏi. Vụ việc đang được UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ. |
Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013
Huyện Vĩnh Cửu: Giao hàng trăm sinh mạng cho HTX bất chấp pháp luật
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét