1. Trung Quốc Trước khi tới Trung Quốc, hãy đọc kỹ bản kế hoạch 5 năm của họ để hiểu được môi trường kinh doanh hiện tại và mai sau. Ngoài việc tự khám phá ra nhịp, bạn còn có thể hiểu được cách nghĩ suy của họ. Nên nhớ quờ thương buôn Trung Quốc đều nắm rõ tài liệu này. Duyệt người đại diện ở Trung Quốc, phải vững chắc rằng các đối tác của bạn biết bạn đang đến Trung Quốc để kinh doanh. Cạnh tranh ở đây rất ác liệt. Bạn phải thương lượng về mọi thứ với đối tác, nhưng sẽ có lợi thế nếu họ biết trước rằng bạn đang cân nhắc nhiều cái tên khác ngoài mình. 2. Ấn Độ
Giới doanh nhân Ấn Độ thường làm theo chuẩn xác những gì được chỉ dẫn, kể cả khi họ biết có thể làm theo cách khác tốt hơn. Nên, bạn hãy chủ động hỏi xem đối tác Ấn Độ có gợi ý gì không, hoặc một việc nào đó có thể được làm theo cách khác không. Họ sẽ không nói trừ khi được hỏi. 3. Nhật Bản
Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu nói thẳng ra là “không”, vì người Nhật thường dùng cách gián tiếp để ám chỉ ý này. Tuy nhiên, họ cũng có thể trả lời “không” bằng cách không đáp lại email hay thông báo họ đang bận. Dù sao, người Nhật cũng sẽ không nói rõ ràng họ không hào hứng với yêu cầu của bạn.
Một nét văn hóa khác của nước này là dùng câu xin lỗi trước khi nói ra ý bất đồng, bày tỏ quan điểm của mình, từ chối hoặc cảm ơn sự viện trợ của người khác. 4. Nga
Bạn phải ăn mặc theo chuẩn mực mới nhất khi tham dự cuộc họp. Nếu là lãnh đạo cấp cao, hãy mặc áo vest, dùng bút và cặp của các hãng có thương hiệu. Việc này rất quan trọng, vì doanh nhân Nga thường quan tâm đến tiểu tiết.
Hết thảy tài liệu hiệp đồng, cạc, bản giới thiệu về công ty và thuyết trình đều phải được dịch ra một bản bằng tiếng Nga, ngoài tiếng Anh. Việc này rất cần thiết kể cả khi đồng nghiệp người Nga của bạn nói lưu loát tiếng Anh. 5. Canada
Đừng bao giờ đánh đồng phong cách của người Canada và người Mỹ khi kinh dinh. Họ thường trọng thể hơn nhiều. Vì thế, đừng bỏ qua các phép tắc cần thiết cho đến khi bạn gặp mặt đối tác và quen thân với họ. Vì Pháp là ngôn ngữ chính thức ở Canada, một số vùng (như Quebec) sẽ đề nghị các tài liệu kinh doanh, hiệp đồng sẽ phải dịch thêm sang tiếng Pháp, ngoài tiếng Anh. 6. Thổ Nhĩ Kỳ
Kiên nhân là điều cần thiết khi làm ăn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gần như thảy mọi hoạt động kinh dinh ở đây đều có thủ tục khá rườm rà. Người nước này coi đây là chuyện thường nhật. Thành ra, bạn cũng đừng nên giục họ đẩy nhanh tiến độ. Cũng đừng bao giờ tranh cãi với nhân viên quốc gia, vì việc đó chỉ làm bạn chậm trễ hơn mà thôi. 7. Pháp
Ở Pháp, đừng bao giờ tổ chức họp một cách hấp tấp. Hãy sắp xếp chương trình để gặp những người được mời vào buổi trưa và dẫn họ đến một nhà hàng xịn. 8. Đức
Ở Đức, bạn phải xoành xoạch đúng giờ, thậm chí, có thể đến sớm hơn để đàm đạo về vấn đề trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu. Trong khi họp, bạn cũng nên mời mọi người uống trà, cà phê và ăn bánh. 9. Argentina
Người Argentina thường bắt tay nhau trong các “tình huống trọng thể” và hôn má trong những dịp không trọng thể lắm. Đa số các sự kiện trang trọng sẽ chấm dứt bằng lời mời đi ăn trưa hoặc được lồng ghép luôn vào một bữa ăn. Người Argentina cũngcó thiên hướng kết bạn tại nơi làm việc và tình bạn này thường rất bền vững. 10. Brazil
Người Brazil dùng rất nhiều ngôn ngữ thân và làm việc ở khoảng cách tương đối gần. Do vậy, đừng bao giờ cảm thấy hoảng hốt khi các đối tác Brazil thẳng thớm nhìn vào mắt bạn. Họ cũng chuộng diễn đạt cảm xúc khi đang trò chuyện. Đây là dấu hiệu cho thấy họ rất nồng nhiệt và phấn khởi.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét