Xử phạt phải cứ vào ý chỉ chủ quan của người vi phạm Trước hết có thể kể đến quy định tại Điều 11 của Dự thảo: “Phạt tiền từ 5- 10 triệu đồng đối với một trong những hành vi: sản xuất, trữ, mua, bán, chuyển vận trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi hiểm nguy”. Nhiều ý kiến thắc mắc, đồi chơi như thế nào thì được coi là hiểm nguy? đồ chơi hiểm nguy có đồng nghĩa với những đồ chơi bị luật pháp cấm buôn bán, kinh doanh hay không? Bởi trên thực tại, nhiều khi cơ quan chức năng phát hiện một số mẫu đồ chơi trẻ mỏ nhập từ nước ngoài về có chứa chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ nít và cảnh báo mọi người không sử dụng những sản phẩm này.
Theo cách hiểu thường nhật thì đây là những món đồ chơi hiểm, nếu vậy, khi người kinh dinh vẫn tiếp kiến bán những mặt hàng này thì có bị xử phạt không? Hay đơn cử như quy định tại khoản 4 Điều 12 của Dự thảo thì hành vi “ráng tài sản do đánh cắp, lừa đảo, cướp đoạt hoặc do người khác phạm tội mà có” sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng. Quy định này mới đọc qua thì thấy rất hợp lý, bởi hành vi tiêu thụ hay núm tài sản do kẻ gian ăn cắp mà có thì rõ ràng là vi phạm pháp luật rồi. Nhưng, để xử lý được hành vi này phải căn cứ vào mặt khách quan và chủ quan của chủ thể vi phạm. Nghĩa là người vậy tài sản này có biết cội nguồn của tài sản là do “do móc túi, lừa đảo, cướp đoạt hoặc do người khác phạm tội mà có” hay không? Nếu không chứng minh được việc họ cố ý (biết tài sản là do trộm cắp, chiếm đoạt...Mà vẫn nuốm) thì chẳng thể xử phạt được. Chính nên chi, nên chăng quy định trên cần phải sửa thành: “cầm tài sản mà biết rõ tài sản này do móc túi, lường đảo, chiếm đoạt hoặc do người khác phạm tội mà có”. Quy định như vậy sẽ hợp lý và chặt hơn. Không chỉ vậy, Dự thảo cũng đề xuất chế tài phạt tiền từ 2- 3 triệu đồng đối với hành vi “Gây rối thứ tự tại phiên tòa, nơi thi hành án hoặc có hành vi khác gây chướng ngại cho hoạt động xét xử, thi hành án”. Tuy nhiên, hiện TANDTC cũng đang xây dựng Dự thảo Pháp lệnh xử lý các hành vi ngăn cản hoạt động tố tụng của TAND và cũng điều chỉnh hành vi vi phạm này, nhưng mức xử phạt nhẹ hơn rất nhiều. Cụ thể, tại Điều 17 của Dự thảo, TANDTC chỉ đề xuất mức phạt cảnh cáo đối với hành vi: “gây mất thứ tự tại phiên tòa; tự tiện phát ngôn tại phiên tòa khi chưa được chủ tọa phiên tòa đồng ý; gây mất thứ tự ngoài phòng xử án nhằm ngăn cản việc giải quyết vụ án của Tòa án...” Chỉ khi nào người vi phạm có tình tiết tăng nặng hoặc đã bị cảnh cáo, nhắc nhở về hành vi đó mà còn vi phạm trong cùng một phiên tòa thì mới bị phạt tiền từ 50.000 – 1 triệu đồng. Như vậy, nếu nhìn vào mức chế tài thấp nhất (của cùng một hành vi vi phạm) tại hai Dự thảo trên trên thì rõ ràng có sự chênh lệch khá lớn: một Dự thảo chỉ đề xuất hình phạt cảnh cáo, Dự thảo khác lại “ấn” mức phạt là 2 triệu đồng. Dọa ngáo ộp...Phạt 2 triệu đồng Ngoài những quy định trên, một điều luật (Điều 55) tại Dự thảo Nghị định cũng đang gây để ý của dư luận, đó là hành vi “lăng mạ, chửi bới, chì chiết thành viên gia đình” sẽ bị phạt tiền từ 1- 1,5 triệu đồng. Không ít quan điểm thắc mắc, hành vi “chì chiết” nên được hiểu như thế nào và “chì chiết” tới mức nào mới bị xử phạt? Bởi lẽ, với người này thì coi lời nói đó là chì chiết, nhưng người khác khi nghe lời nói này, họ chỉ nghĩ đơn giản đó là lời ta thán, ca cẩm; tức là để đánh giá lời nói đó có phải là “chì chiết” hay không còn phụ thuộc vào thái độ, thể tình cảm và nhận thức của cả người nói và người nghe. Thỉnh thoảng, trong nhiều tình huống, người chì chiết lại chính là nạn nhân của bạo lực gia đình, vậy trong trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ xử phạt ai? Tỉ dụ, một người chồng vì mê gái và nghiện rượu chè, bài bạc nên thẳng tính về nhà tẩu tán tài sản và đánh đập vợ con; người vợ chịu không thấu nên cũng cự lại bằng cách than vãn và chửi bới vài câu cho lại gan. Nếu quy định trên đi vào thực tế thì trong lúc bị chồng đánh đập, lăng nhục, người vợ phải cắn răng chịu đòn? Hơn nữa, dù cơ quan chức năng có “lôi” được người vi phạm ra xử phạt thì lấy gì chứng cho việc này? Một khi giữa đôi bên đã có sự chì chiết lẫn nhau thì dù họ có đi tố cáo cơ quan chức năng thì việc cung cấp bằng chứng là điều không đơn giản, không lẽ trước lúc xảy ra “chiến sự”, vợ hoặc chồng phải thủ sẵn máy thu thanh hoặc bắt con cái, bác mẹ già chứng kiến cảnh họ đấu võ mồm với nhau để có được người chứng? Bên cạnh đó, Dự thảo cũng đề xuất mức phạt tiền từ trên 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi “thẳng tuột dọa nạt thành viên gia đình bằng các hình ảnh, con vật, đồ vật mà người đó hoảng sợ, ảnh hưởng đến tinh thần”. Quy định trên có thể là để ngăn chặn việc người lớn thường xuyên hãm hiếp tinh thần trẻ mỏ hoặc người phụ thuộc bằng những hình ảnh hoặc lời nói khiến người đó hoảng sợ. Nhưng việc người đó hoảng sợ và ảnh hưởng đến ý thức ở mức độ nào thì bị phạt? “Tôi đoan rằng, hầu hết những bậc làm cha, làm mẹ đều ít nhất có một đôi lần dọa con bằng những từ ngữ như “ông ba bị” “ông ngáo ộp”, “con ma cà rồng”... Để dọa con mỗi khi con không chịu nghe lời. Và đa số những lời dọa nạt này đã phát huy tác dụng khi các cháu bé vì sợ có ông ngáo ộp thật nên đã làm theo ý của cha mẹ (như chịu ăn, chịu đi ngủ đúng giờ). Thế thì những ông bố, bà mẹ trong trường hợp này đều bị xử phạt hay sao, bởi việc dọa nạt của họ đã thỏa mãn nguyên tố: làm cho trẻ nít sợ...?”- Luật sư Phạm Hùng Thắng, Đoàn trạng sư tỉnh Thanh hóa san sớt. Có thể nói, rất nhiều quy định tại Dự thảo Nghị định đưa ra là nhằm hướng mọi người điều chỉnh hành vi, lời nói sao cho ăn nhập với đạo đức và pháp luật- đó là những quy định mang tính nhân văn. Nhưng những chế tài đối với các hành vi này có đi vào cuộc sống hay không là một vấn đề lớn, và việc này không thể làm được trong càng ngày càng, ngày hai./. Thái Chi |
Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013
Mang “ngáo ộp“ dọa trẻ sẽ bị phạt 2 triệu đồng?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét