Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Không để cuộc thêm mới vào thế rách nát.

Đỡ cho ông phần nào

Không để cuộc đời rách nát

Học thêm. Bữa nào hên mới bắt được lươn. Cá rô. Cá lóc… Còn bà ngoại sau nhiều năm đi bán vé số giờ đau nhức khắp mình nằm một chỗ.

(Xã Phụng Hiệp. Nhắc ông “còn hơn tuần nữa con mới đi học. Huyện Phụng Hiệp. Dặn lòng mình chẳng thể phụ lòng ông bà. Muốn đi phải có người cõng. Mua thêm sách vở. Mà cũng không dám nghĩ nữa.

Ông chơi sang không bán mà để dành nấu canh chua ăn mừng mình đậu đại học. ------------------------------------ * Tin bài can hệ: Phải đi tiếp ước mơ. Hôm nay ông đi giăng lưới bắt được con cá ngát. Đài Truyền hình Việt Nam.

Tỉnh đoàn. Như súng”. Sở giáo dục - đào tạo 12 tỉnh. Phải đứng vững giữa cuộc sống vốn nhiều khốn khó này. Có khi mình đi làm đất. Thậm chí rửa chén ở quán ăn để có tiền đóng học phí. Từ từ cũng được”. Báo Tuổi Trẻ tổ chức).

Cá rẻ bọt bèo chỉ có sáu. Lỡ chóng mặt. Thành đồng bằng sông Cửu Long * Tài trợ: Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (do Công ty CP phân bón Bình Điền. Tưởng ông đi xóm chơi. Thấy ông cực quá nên sau giờ học mình nói láo là đi học nhóm.

Bao nỗi cơ cực ập về. Nó cũng xiêu vẹo. Tương lai cho con. Thật ra là đi làm thêm kiếm tiền.

Ông sợ mình bỏ học. Xế chiều thấy ông lúi húi lấy xe đạp của mình. Nhìn cái tên Thạch Huỳnh Diệu. Cái “đường” mình biết chỉ có đi vay nóng mà thôi… THÙY TRANG ghi Chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 356 * Học bổng “Tiếp sức đến trường” 12 tỉnh. Ông nói mà xót dạ: “Ông hỏi trước coi ai có thì cho mượn. Chương trình “Vì tương lai phát triển” lần thứ 352 Cuộc hội ngộ 150 ý chí vượt khó đất Tây nguyên Đồng vốn của mẹ.

Nhưng sao tờ giấy trên tay bỗng trở nên trĩu nặng. Trang Giấy báo Đại học Cần Thơ đã gửi về.

Hậu Giang) đạt 18 điểm ngành toán ứng dụng trên giấy báo. May có ông bà ngoại tuy rất nghèo đã mở lòng ra nuôi mình. Tiếp sức đến trường cho 50 tân sinh viên Bình Định Những cây xương rồng nở hoa Không gục ngã Vượt nghịch cảnh. Mình vui lắm. Nó sắp sập rồi. Ai dè ông chạy mượn tiền.

Mình nhói lòng khi nghĩ đến cảnh ông già rồi. Ngày hè thì dù ông không cho mình cũng theo ông đem cá ra chợ bán. Ráng học để mai kia ông nhờ nữa chớ”… Mình nhìn cái nhà. Những ngày này Diệu được ông “cho phép” phụ giăng lưới - Ảnh: T.

Rồi mình nghĩ thêm căn nhà đang đứng nhờ trên đất người láng giềng. Để còn biết đường mà tính”. Sợ mình nản lòng nên lúc nào cũng nhắc mình “dù đói khổ ông cũng không để con thất học. Vươn tới mơ ước. Thành đồng bằng sông Cửu Long * Tổ chức: báo Tuổi Trẻ.

Bắt mình phải lo học. Có đêm mình lén chạy theo nhưng ông đều đuổi mình về. Cũng giống mình không cha không mẹ. Lo lắng tràn ngập. Ba mẹ nỡ bỏ rơi khi còn đỏ hỏn.

Rách nát như cuộc thế ông cháu mình vậy. Trúng gió giữa bốn bề là nước. Mỗi đêm thấy ông ngoại đã ngoài 70 tuổi vẫn hùi hụi đi giăng lưới bắt cá. Bày ngàn một ký cá sặt. Dù chỉ uống nước cơm pha đường nhưng mình vẫn lớn “như sen. Mần cỏ. Vậy là giấc mơ đại học đã đến với mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét