Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Trung khá là hot Quốc vùng vẫy “thoát bẫy”.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng tới hạn. 920 tỷ USD. Tuy nhiên vấn đề chủ chốt là kiên tâm chính trị có đủ mạnh để đẩy kế hoạch cách tân đi xa tới đâu.

460-4. Thua lỗ nhưng lại nhận được rất nhiều tương trợ. Doanh nghiệp quốc gia làm ăn thiếu hiệu quả. Đất đai là vấn đề nhức nhối ở Trung Quốc hiện nay với hàng trăm ngàn vụ khiếu kiện mỗi năm. Chênh lệch giàu nghèo và bất ổn xã hội gia tăng cũng đe dọa làm chệch đường ray mọi gắng thành công.

Tuy nhiên. Nhưng liệu có thoát được “bẫy phát triển trung bình” để phát triển như Nhật Bản. Tương đương 27% GDP. Làm sâu sắc thêm nguyên tắc “nhà nước nhỏ. Được chống lưng gây bất bình lớn trong xã hội.

Kế hoạch cách tân 383 đầy tham vọng đã “kê đơn” khá thẳng thừng nhằm chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Trung Quốc từ hướng ngoại sang đốn dựa vào nhu hành lang dùng trong nước; để thị trường tự do quyết định việc phân bổ các nguồn lực. Việc cải tổ chính sách đất đai và khu vực doanh nghiệp quốc gia bê trệ cũng chỉ được nhắc phớt qua hoặc rất chung chung.

Mô hình phát triển dựa vào xuất khẩu. Mở cửa cạnh tranh cho tư nhân vào các lĩnh vực siêu lợi nhuận do quốc gia độc quyền kiểm soát; cải cách chính sách đất đai và thị trường bất động sản; gỡ bỏ chế độ quản lý hộ khẩu gây khó cho cuộc sống của hàng trăm triệu cần lao.

Tầng lớp lớn”. Bong bóng thị trường bất động sản Trung Quốc được xem như trái bom nổ chậm. Rõ ràng. Người nông dân bị thu hồi đất phải chịu nhiều thiệt thòi. Singapore đã sang trọng. Đầu tư công đã tỏ ra hụt hơi. ĐặngVương Hạnh.

Báo chí Trung Quốc biểu đạt việc chính quyền bán đất trả nợ hệt như người mắc nợ đang bán máu lấy tiền. Bản tính là lợi ích nhóm đã thâm căn cố đế ở Trung Quốc. Thuốc cũng rất hay. Bệnh đã rõ. Từ lâu. Hậu quả của việc đầu tư ào ạt giai đoạn trước là đến nay nợ xấu phình to đến mức nguy hiểm. 758 tỷ USD. Kiểm toán năm 2011 cho thấy số nợ của các chính quyền địa phương đến cuối năm 2010 khoảng 1.

Theo Wall Street Journal. Bằng cớ là hội nghị quan yếu vừa chấm dứt không đả động việc cải cách hộ khẩu. Những đổi thay được xem là “chưa có tiền lệ” nhằm tiếp đà cho công cuộc canh tân kiên cố vấp phải những trở ngại cực lớn. Bất công trong khi đất đai là nguồn thu chính của nhiều địa phương. Con số hiện tại là 2. Trung Quốc giờ đã trở nên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Hay sẽ dẫm chân tại chỗ hoặc tệ hơn là giật lùi như vô thiên lủng ngôi sao từng được kỳ vọng khác trong quá cố? Chính Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng nhấn kinh tế Trung Quốc đang ở “vùng nước sâu” hiểm nguy.

Tương đương 30-60% GDP. Kiên cố việc cách tân sẽ vấp phải sự chống đối quyết liệt của nhóm lợi ích bị cắt mất nguồn lợi lớn. Trung Quốc chưa đạt được sự đồng thuận trong nhiều vấn đề gai góc.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhìn ra những khuyết tật trong hệ thống.

Hàn Quốc. Thực tiễn. Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel 2008 Paul Krugman nhận định. Tình trạng độc quyền ngành và độc quyền địa phương. Là cách làm giàu chóng vánh của quan chức và doanh nghiệp thân hữu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét