Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Doanh nghiệp "hiến vui vui kế" giúp đẩy mạnh du lịch Hà Nội

 (Toquoc)-Trong năm 2013, du lịch Hà Nội đã gặt hái được thành tích xuất sắc, đóng góp hăng hái vào sự nghiệp kinh tế của thủ đô. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, du lịch Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế cần phải được khắc phục trong năm 2014 để hướng tới mục tiêu đón 3 triệu lượt khách  quốc tế và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thủ đô. 

Sở VHTTDL Hà Nội mới đây đã tổ chức một buổi tọa đàm gặp gỡ các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch để “hiến kế” cho du lịch thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2014.

 Cần đổi mới công tác thúc đẩy 

 Năm 2013 đã khép lại với những thành tích đáng cổ vũ của ngành du lịch Hà Nội: đón 2,58 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,9% so với năm trước, doanh thu du lịch đạt 38.500 tỷ đồng, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm khoảng 14 – 15% GDP toàn tỉnh thành. Đây là con số tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn.
 



 Hà Nội đặt đích đón 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2014 (Ảnh: Ngọc Thành) 

Nối tiếp những thành công, năm 2014, du lịch Hà Nội dự định đón 3 triệu lượt khách quốc tế và du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế tầng lớp của thủ đô. Để đạt được đích đó, theo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thủ đô, Hà Nội cần phải tiếp chuyện phát huy thế mạnh và tiềm năng hiện có và đồng thời khắc phục những điểm hạn chế còn tồn tại trong ngành du lịch hiện giờ.

Theo đó, công tác thúc đẩy quảng bá du lịch của Hà Nội được các đại biểu khôn xiết quan hoài. Đa số các doanh nghiệp đều cho rằng công tác thúc đẩy giờ chưa thực sự phát huy hiệu quả và kinh phí thúc đẩy vẫn còn quá “khiêm tốn”với con số 1 USD/khách khi so sánh với một số tỉnh thành khác như: thành thị Hồ Chí Minh là 2,5 USD/khách, Thái Lan khoảng 10 USD/khách, Singapore 16 USD/khách, Malaysia 20 USD/khách.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng GĐ Thăng Long GTC đề xuất rằng không nên chỉ dùng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để tiến hành thúc đẩy truyền bá du lịch mà thực hành “từng lớp hóa” công tác này để đạt hiệu quả cao hơn. “Đơn cử như trong năm 2013, chúng ta đã tổ chức khá thành công Hội chợ VITM – một mô hình xã hội hóa. Vấn đề là chúng ta phải nắm bắt được nhu cầu của từng đối tượng và phục vụ tốt nhu cầu đó. Không cần thiết phải đi ra nước ngoài mới quảng bá được mà mời họ đến để cảm nhận môi trường du lịch tốt của Việt Nam. Đó là phương án thúc đẩy tốt nhưng có thể giúp các doanh nghiệp bớt phí đi ra nước ngoài để xúc tiến”, ông Dũng giãi bày.

Trong khi đó, bà Nguyễn Bích Dung, Giám đốc kinh doanh và marketing Khách sạn

    Quảng cáo    

Trung tâm đào tạo đồ họa và tư duy kiến trúc Raun Studio được thành lập và gây dựng vào cuối năm 2011 dựa trên sự cố vấn của các chuyên gia, kiến trúc sư và giảng viên tại các trường ĐH lớn cùng sự nỗ lực của các cán bộ đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt huyết. Tính đến nay, trung tâm đã đào tạo thành công nhiều học viên xuất sắc và đạt thành tích cao trong học các cuộc thi thiết kế. Hiện nay lĩnh vực đào tạo tại công ty bao gồm:

Chuyên đào tạo:

-Hoc thiet ke do hoacác bộ môn autocad, photoshop,3ds max, revit architecture....;

-Đồ họa kiến trúc và kĩ thuật diễn họa máy;

-Tư duy kiến trúc: các lớp học bổ trợ kĩ năng mềm, kĩ năng sáng tác thiết kế;

-Trải nghiệm kiến trúc thông qua các công trình kiến trúc thực tế.

Sunway lại đề cập đến tình trạng thiếu những hoạt động thúc đẩy truyền bá tại những thị trường đã có đường bay thẳng đến Hà Nội. “Việt Nam và Hà Nội những năm vừa qua đã mở và thúc đẩy nhiều đường bay thẳng, nhưng lại không có hoạt động kịp thời thúc đẩy truyền bá du lịch tại các thị trường đó. Đơn cử như 2 năm trước chúng ta đã có đường bay thẳng Hà Nội – Ba Lan nhưng trong một năm đó không có một chương trình quảng bá gì ở thị trường này nên nó đã bị chết yểu, đóng cửa chỉ sau một năm. Đây là một sự lãng phí!”

Bà Dung cho rằng: "Ngành du lịch cần kết hợp với các hãng hàng không quốc tế có đường bay thẳng đến Hà Nội để truyền bá, xúc tiến du lịch, lôi cuốn khách. Thực tế, thời kì qua, một số hãng hàng không khi mở đường bay thẳng đến Việt Nam không đạt doanh thu theo kế hoạch đã chuyển sang nước khác và như vậy, chúng ta bị mất một thị trường khách quốc tế”.

Trước quan điểm của doanh nghiệp về công tác xúc tiến truyền bá du lịch, ông Tô Văn Động- Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cho biết, trong thời kì tới có thể Hà Nội sẽ thành lập Trung tâm xúc tiến du lịch trực thuộc tỉnh thành. Đồng thời Sở cũng đang tính tới việc thành lập một phòng Quy hoạch và phát triển tài nguyên du lịch của đô thị để có thể triển khai công tác xúc tiến, quảng bá thiết thực, hiệu quả và đúng trọng điểm hơn. "Năm nay kiên cố hình thức truyền bá sẽ khác và có hiệu quả hơn, nhằm vào nhiều đối tượng, có trung tâm, trọng tâm, có cái cho lớp trẻ, có cái cho người về hưu" - ông Tô Văn Động cho biết.

 Cải cách hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp 

Vấn đề thủ tục hành chính cũng được nhiều đại biểu quan tâm tại buổi tọa đàm. Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Thản, Tổng GĐ Công ty cổ phần Ao Vua cho rằng, thủ tục hành chính phức tạp là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp du lịch “đánh mất” dịp đầu tư. Thành thử, ông đề xuấtthành lập những tổ tham mưu để giải quyết những vấn đề cấp bách cho các dự án có tính khả thi cao.  “ Nếu chúng ta cứ cào bằng, dự án có tính khả thi cao, có thể đầu tư ngay cũng như những dự án mang tính đầu tư dài hạn thì không công bằng và nhà đầu tư dễ bỏ cuộc khi nhịp đầu tư đã qua đi. Thành thử, cơ quan quản lý NN cần phải Cải cách hành chính như thế nào đó để xúc tiến nhanh thời kì hoàn thành các thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư” – ông Thản cho hay.

Ngoại giả, Nguyễn Thái Dũng – Phó Tổng GĐ Thăng Long GTC cũng kiến nghị Sở VHTTDL Hà Nội tiếp tục tạo ra các sân chơi để các doanh nghiệp hiệp tác, giao lưu và khai triển những chương trình kích cầu, trong đó liên kết giữa các đơn vị lữ khách với các đơn vị cung cấp dịch vụ như: khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển… nhằm kích cầu hơn nữa nhu cầu đi du lịch của người dân. Ông Dũng cho biết: “Theo số liệu tổng kết thì hiện nay tỷ lệ sử dụng buồng phòng của các khách sạn đều chỉ đạt khoảng 50-60 %, nếu như có chương trình kích cầu, giảm giá thì việc nâng 10-20% công suất phòng là hoàn toàn có thể. Tôi nghĩ rằng đây hoạt động rất thiết thực cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn cũng như lữ khách”.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp tiếp kiến kiến nghị cơ quan quản lý quốc gia về du lịch nối có giải pháp chỉnh đốn, cải thiện môi trường du lịch. Trong năm 2013, Hà Nội đã có nhiều biện pháp để làm trong sạch môi trường du lịch, hỗ trợ du khách như thành lập đường dây nóng, lập trọng tâm hỗ trợ du khách, tăng cường rà hoạt động đón khách của các công ty lữ khách, rà hoạt động của hướng dẫn viên du lịch… Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, tình trạng du khách bị chèo kéo, lừa đảo, đeo bám vẫn xảy ra nhiều trên địa bàn thủ đô, gây nên ấn tượng không tốt về hình ảnh du lịch Hà Nội đối với du khách. Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội khẳng định trong năm 2014 sẽ có nhiều biện pháp hơn nữa để chỉnh đốn tình trạng chèo kéo, đeo bám, lường đảo du khách, tạo môi trường du lịch thân thiện, an toàn cho du khách và môi trường kinh dinh du lịch thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Thanh minh sự cảm kích trước những quan điểm đóng góp thiết thực của các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm, ông Tô Văn Động- Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cho biết, Sở sẽ phân loại các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp để kiến nghị với Chính phủ, thị thành, từ đó đề ra những giải pháp đối với từng vấn đề đặt ra. “Sở cầu thị và sẽ bộc trực tổ chức những cuộc gặp gỡ như thế này để giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp”- ông Động khẳng định./.

 Thảo Linh 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét