Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Người thêm mới vào giữ hồn cho nước mắm Phú Quốc.

Vừa đi làm bệnh viện vừa nghiên cứu tìm tòi về chất lượng nước mắm

Người giữ hồn cho nước mắm Phú Quốc

Phú Quốc vốn được tự nhiên ưu đãi nguồn cá cơm dồi dào với độ đạm cao. Thuộc khu Dương Đông. Giọt nước mắm chừng như có đời sống riêng. Dưới sự quản lý của chị Hai Liên. (Nguồn: Khải Hoàn ). Từ con số trước tiên là 12 thùng nước mắm nhỏ.

Chị Liên nối mở mang thêm cơ sở 3. Cái gió hà khắc của miền biển. Nhưng không phải khu vực nào trên đảo để ủ nước mắm cũng tạo ra được sản phẩm đạt đến chất lượng tối đa. Nhưng rồi. Doanh nghiệp nước mắm Khải hoàn trả đã kế thừa và phát huy tối đa ưu việt của nghề sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc.

Bắt đầu từ việc chọn lựa nơi làm nhà thùng ủ chượp. Sức chứa từ 12 tấn đến 15 tấn mỗi thùng. Đồng thời cũng là điểm tham quan yêu thích của khách du lịch.

Gia đình chị có nghề làm nước mắm truyền thống. Mọi thứ đều khó khăn. Với kiến thức khoa hoc chị dày công tìm tòi. Cơ cực của người làm nước mắm. Chị Liên là chị cả trong một gia đình có tám người con. Làm sao để nước mắm thành phẩm sau này vừa thơm ngon lại có màu sắc đẹp mắt. Chị Liên bắt đầu phát triển chiến lược kinh doanh. Hiện. Mẹ chị suy sụp ý thức không thể nối theo nghề nước mắm nữa.

Tuồng như con đường cứ mở dần ra. Năm 2000. Một bước ngoặt lớn xảy ra khi ba chị mất đột ngột. Hai dòng sản phẩm cao cấp nhất của Khải Hoàn. Nhất là khi bạn bè đồng nghiệp đều không đồng tình với quyết định quá đường đột và mạo hiểm của chị. Không ai có ý định nối nghiệp. Chị san sẻ những câu chuyện về việc bỏ công sức. Tâm hồn của người Việt. Công ty Khải hoàn trả đã trở thành thành viên của tập đoàn “Salinda Group”- một tập đoàn thương mại đa quốc gia.

Chị Hai Liên đã quyết định đặt nhà thùng bên bờ biển Tây. Thành lập Công ty cổ phần thương nghiệp Khải Hoàn với quy mô đạt chuẩn về môi trường. Chị Liên và các em. Bao bì của sản phẩm. Với sức chứa trên 700 thùng chượp cá. Chị Liên theo học trường Đại học y TP HCM sau đó sang tu nghiệp ở Pháp học chuyên khoa và trở về Việt Nam làm việc tại Bệnh viện đa khoa Phú Quốc.

Khải hoàn trả vốn do mẹ chị là bà Trần Thị Ba làm chủ cơ sở tới năm 1999. Chị Liên như tìm thấy một niềm đam mê mới. Họ tộc trao cho bổn phận bảo tàng nghề gia truyền. Chị Hồ Kim Liên - chủ toạ Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thương mại Khải hoàn trả. Tinh thần về giá trị của một đặc sản truyền thống. Doanh nghiệp của chị không ngừng cải tiến về chất lượng kiểu dáng.

Kiểm duyệt chất lượng sản phẩm

Người giữ hồn cho nước mắm Phú Quốc

Cộng với niềm kiêu hãnh của một người con được gia đình. Nơi có núi bao bọc phía sau. Với bí quyết gia truyền trong tay. Tâm huyết để có được một chai nước mắm ngon.

Thấm nét văn hóa. Những ngày đầu. Ổn định. Công ty cũng đã trang bị cho mình 2 tàu lớn có thể chở muối ra tận ngoài khơi thu mua cá vừa mới kéo lên. Miễn sao mỗi thùng nước mắm là một thành công theo đúng chất lượng đặt ra. Bên cạnh việc bảo đảm tối đa chất lượng từng chai nước mắm.

Đóng những chiếc thùng từ gỗ đặc biệt để ủ cá với chất lượng tốt nhất. Khi xây dựng nhà thùng. Công đoạn này đã góp phần quan yếu làm nên chất lượng đặc biệt của nước mắm. Đảm bảo giữ nhiệt tốt.

Đến năm 2007. Nhằm đáp ứng được nhu cầu càng ngày càng cao của thị trường. Chị tìm thuê những người thợ thủ công có tay nghề cao. Chị Liên bất chấp cái nắng. Chị phải đứng ra tiếp kiến gánh vác lo cho gia đình. Đến với bà con muôn nơi. Chị mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị đương đại cùng các công nghệ cần thiết khác để phục vụ cho việc nghiên cứu. Suốt tuổi thơ.

Đến nay Khải hoàn trả đã phát triển lên hơn 700 thùng nước mắm loại lớn. Khải hoàn trả là một trong những nhà thùng lớn nhất Phú Quốc về làm nước mắm truyền thống. Chị càng quyết tâm đưa nước mắm Phú Quốc vượt ra ranh giới Đảo Ngọc. Chị soát nghiêm nhặt từng công đoạn của quy trình sản xuất.

Theo mỗi bước đi của chị. Chị cũng từng thất bại không ít lần khi ủ chượp cá. An toàn thực phẩm. Tìm hiểu kinh nghiệm lâu đời của những lão làng nghề. Ủ chượp ngay với muối. Đó là những kinh nghiệm mà không sách vở nào cung cấp được. Để ai cũng được cảm nhận đặc sản quê hương chị. Chị dùng kiến thức khoa học để phát huy tối đa những ưu thế của quy trình sinh sản truyền thống.

Quy trình sản suất. Vào mùa cá. Chị đã mời những người thợ có kinh nghiệm lâu năm xây dựng nhà thùng chuẩn. Trong năm 2013. Vượt qua rất nhiều khó khăn. Khi nghiên cứu về nước mắm. Theo dõi áp để nắm bắt mọi dịp tiện lợi. Từ đó. Chứng kiến những nặng nhọc. Chị thay mẹ tiếp quản công ty. Đứng cảng cá hàng tháng trời để tích lũy kinh nghiệm chọn cá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét