Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Google, Apple tốt hơn và câu chuyện "Made in USA".

Dù đó là câu thân thuộc đã xuất hiện trên những sản phẩm của Apple nhiều năm nay nhưng có thể thấy rất rõ rằng Apple đang nhấn mạnh lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc hơn bao giờ hết

Google, Apple và câu chuyện

"Trong năm trước nhất có thể họ sẽ không có lãi nhưng sau đó 5 năm, họ tin rằng họ đã đi đúng hướng", Paul giải thích. "Bạn có thể bằng lòng bỏ tiền ra mua một sản phẩm nào đó chỉ vì lăng xê được làm ở Mỹ", Paul chia sẻ. Đổi lại, Apple, Google hay Lenovo phải đưa ra giải thích để các cổ đông có niềm tin rằng sẽ thành công và tạo ra lợi nhuận.

"Xuất hiện vào mùa hè này, mỗi chiếc Moto X bán ra tại Mỹ sẽ được lắp ráp tại Fort Worth, Texas, biến nó trở nên smartphone trước tiên được lắp ráp nội địa", người phát ngôn của Motorola từng cho biết. Tới Moto X thì Google và Motorola đã tích cực hơn trong việc marketing rằng nó được sinh sản tại Mỹ.

Ông chỉ ra rằng từng hạng mục sản phẩm nức tiếng ở từng quốc gia mới là nhân tố chủ chốt. Người ta thấy hình cờ bang Texas ở hình nền Moto X Trong khi Moto X sẽ là smartphone trước nhất được sản xuất tại Mỹ thì Apple cũng miêu tả lòng yêu nước của mình với Mac Pro được lắp ráp tại Mỹ.

Ý thức tự hào dân tộc còn xuất hiện trên hình ảnh rò rỉ của Moto X với lá cờ bang Texas trên hình nền mặc định của máy (hình dưới)

Google, Apple và câu chuyện

Google Glass hay Nexus Q, Apple Mac Pro là những sản phẩm mà khách hàng có thể chấp nhận bỏ thêm tiền cho nó nhưng chắc chắn Moto X thì không như vậy.

Một nghiên cứu tương tự thì cho thấy người Trung Quốc cũng ham thích hơn với các sản phẩm được làm ở Mỹ. Ngoài ra, Apple, Google hay Lenovo còn nhận được nhiều hỗ trợ từ các chính khách bởi việc xây dựng nhà máy và thuê nhân công sẽ giúp vùng đó nhận được nhiều đầu tư hơn. Nếu như phần đông nghĩ rằng một sản phẩm được sản xuất tại Mỹ sẽ vấn khách mua thì Gary Pisano, tiến sĩ quản trị kinh dinh trường Harvard lại không kiên cố về khả năng đó.

Thực tế là người dùng đang phải chịu mức giá cao hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ tại thời điểm ngày nay, hai thí dụ điển hình là Google Glass với giá 1500 USD và Nexus Q với giá 300 USD.

CEO Tim Cook từng tiết lậu vào tháng 12 năm ngoái với  Bloomberg  rằng công ty ông sẽ sản xuất một sản phẩm nào đó tại Mỹ vào năm 2013.

Rõ ràng là những công ty công nghệ hàng đầu đang cho thấy sự kết liên với nước Mỹ nhiều hơn bao giờ hết. Nhà máy lắp ráp máy tính ThinkPad mới được Lenovo mở tại Bắc Carolina đầu năm nay và sẽ tạo khoảng 100 việc làm cho địa phương này

Google, Apple và câu chuyện

Chiếc Mac Pro hình trụ tròn tuyệt đẹp mà Apple biểu diễn tại WWDC 2013 là sản phẩm như vậy. Video lăng xê nhấn mạnh nước Mỹ của Apple Không riêng gì những công ty Mỹ như Google hay Apple mà ngay cả Lenovo cũng quyết định mở nhà máy sinh sản thiết bị tại Mỹ, cho dù quê hương họ là Trung Quốc.

Moto X không phải là thiết bị điện tử đầu tiên của Google được sản xuất tại Mỹ mà trước đó đã có Nexus Q nhưng nó không thành công như kỳ vọng và không được biết tới nhiều. Ngoại giả, Hira cũng thắc mắc rằng bao lăm % của Moto X hay Mac Pro bản tính được sản xuất tại Mỹ.

Nếu muốn thành công với phần đông khách hàng, Google và Motorola phải đưa ra mức giá rất hợp lý cho Moto X. Tính hiệu quả trong quảng cáo chính là nguyên tố then chốt cho những quyết định này khi Scott Paul, chủ toạ Hiệp hội các nhà sinh sản Mỹ (AAM) khẳng định: "Không nghi ngờ gì nữa khi 'Made in America' là câu lăng xê rất hiệu quả".

Nexus Q cũng được làm ở Mỹ nhưng tính hữu ích kém nên cũng không thành công    Nguồn: The Verge. Chủ tịch hiệp hội các nhà sinh sản Mỹ (AAM) nói: "Không phải ở chỗ nó được làm ở Trung Quốc hay ở Mặt trăng, vấn đề ở chỗ nó có phục vụ người dùng tốt hay không"

Google, Apple và câu chuyện

Google Glass được làm tại Mỹ Hiện tại, giá sản xuất tại Mỹ đang đắt hơn so với các nhà nước khác nhưng tình thế sẽ nhanh chóng thay đổi khi tới năm 2015, các nhà phân tích dự đoán giá sản xuất tại Trung Quốc sẽ ngang bằng với Mỹ.

Có hai khuynh hướng giúp Mỹ hấp dẫn các công ty công nghệ để mở nhà máy ở đây đó là thị trường lao động đang ảm đạm và tiền thuê nhân lực đang giảm dần. Không chỉ vậy, CEO Dennis Woodside của công ty này cũng san sớt quan điểm hao hao và có vẻ như họ rất kiêu hãnh về điều đó.

Những nhà phân tích thương mại khác thì không lạc quan về việc sinh sản thiết bị tại Mỹ của Apple hay Google, tiêu biểu là Ron Hira. Một khảo sát gần đây của Boston Consulting Group cũng chỉ ra rằng 80% trong tổng số 5 ngàn khách hàng đồng ý bỏ ra nhiều tiền hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ, bao gồm sản phẩm điện tử.

Ông này cho rằng các công ty đó chắc chắn sẽ không thể làm như vậy nếu như các cổ đông của họ không hứng thú.

Nhà phân tách này cho rằng tình thế hiện tại đã khác rất nhiều so với những năm 1980 khi câu " Made in America " được dùng nhiều cho lăng xê bởi những công ty sản xuất xe hơi, thép và chip bán dẫn.

"Thiết kế bởi Apple tại California" (Designed by Apple in California) cũng trở nên slogan chủ đạo trong những chiến dịch marketing, lăng xê gần đây của hãng

Google, Apple và câu chuyện

Nhìn xa hơn, hệ điều hành OS X phiên bản kế tiếp của Apple sẽ có tên mã là Mavericks thay cho họ nhà hổ hơn 10 năm nay, đây chính là một địa điểm lừng danh của bang California, nơi Apple đặt trụ sở. Thậm chí ngay từ khi khai mạc WWDC 2013, Apple đã cho chạy một đoạn video chấm dứt với khẩu hiệu "Thiết kể bởi Apple tại California".

Nó không chỉ có doanh số bán ra nghèo nàn mà bản cập nhật mới đây còn biến nó thành cục chặn giấy. Năm 1997, Ủy ban thương nghiệp liên bang (FTC) nêu rõ để một sản phẩm được gọi là "sản xuất tại Mỹ" thì tất tật hoặc gần như quờ quạng các thành phần phải được tạo ra ở Mỹ.

Thành thử mà một số nhà phân tách không tin tưởng việc quảng cáo sản phẩm điện tử được làm ở Mỹ sẽ tạo ra cú hích lớn, tiêu biểu là Google Nexus Q.

Đối với hàng điện tử, từ lâu Nhật Bản và rộng hơn là châu Á đã có kinh nghiệm trong việc làm ra những sản phẩm chất lượng. Lấy thí dụ như hàng thời trang từ Ý hay xe hơi Đức chẳng hạn. Dù có lợi thế nhờ nhận được sự ủng hộ về chính trị, hiệu quả marketing nhưng Paul không nghĩ rằng Google hay Apple quyết định lắp ráp sản phẩm tại Mỹ thuần tuý vì mục đích PR. Trên thực tiễn, đối tác lắp ráp sản phẩm cho Motorola tại Mỹ là Flextronics ban bố họ sẽ tạo việc làm cho khoảng 2 ngàn nhân lực địa phương sau giao kèo này với Motorola.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét