Khánh An
Chính phủ cũng nhìn rất rõ vấn đề này. Nếu không cập nhật thường xuyên, doanh nghiệp sẽ rất khó tuân. Cũng phải nói thêm, trong 3 năm trở lại đây, một số địa phương, như Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đã lên điểm trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhờ những cải thiện trong các quy trình thủ tục này. Thành ra, thấy trước được rằng, thông tư này chưa thể thay đổi được những tồn tại đang được quy định trong các văn bản luật, nghị định, song đích chính là minh bạch hóa, tiên lượng hóa được vơ quy trình này cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.Khi kiểm tra các thủ tục liên quan đến đầu tư - xây dựng - đất đai, chúng tôi điểm được 6 luật, 10 nghị định và từng đó thông tư liên can đến nội dung này. Ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Hơn thế, theo dõi quy định liên tưởng đến các thủ tục này, chúng tôi còn thấy có sự thay đổi liên tiếp.
Việc xây dựng thông tư liên tịch này nằm trong nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Các thủ tục độc lập có thể hướng dẫn thưc hiện song song với nhau; với các thủ tục thực hành bởi nhiều cơ quan, thì có thể giải quyết bằng hội đồng liên ngành có liên tưởng để trao đổi cùng một lúc. Thực tiễn cho thấy, nhiều địa phương đang nuốm cải thiện thủ tục hành chính để tạo điều kiện cải thiện môi trưòng đầu tư - kinh doanh. Vấn đề là, khi kết hợp, kết nối, doanh nghiệp và các tỉnh không biết rõ quy trình cần bắt đầu từ đâu, thủ tục trước làm gì, sau làm gì cho đúng, hồ sơ các loại thế nào, bao nhiêu thì đủ, điều kiện nào để giải quyết thủ tục, thời gian bao lâu…? Với thông tư liên tịch, chúng tôi sẽ giải đáp các câu hỏi đó.
Tuy nhiên, với cách làm bây chừ, nhiều khi, quy trình trở thành khá tùy tiện, không thống nhất. Nhưng với quy định luật pháp thì là cắt khúc. Hiện tại, các tỉnh đều phải ban hành các quy định dành cho địa phương mình.
Việc thực hiện thực tại sẽ theo hướng nào, thưa ông? Chúng tôi yêu cầu để cho UBND tỉnh chủ động thực hành hiệp với tình hình địa phương sau khi quy trình thủ tục hành chính liên hệ đến đầu tư - đất đai - xây dựng được ban hành.
Nhưng doanh nghiệp chẳng thể theo hướng cắt khúc, mà phải tuân hết thảy quy trình. Bước cải tiến này sẽ rút ngắn thời gian, giảm phí trong thực hành các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cũng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong các lĩnh vực này.
Đó là chưa kể các văn bản hướng dẫn của các địa phương, thường thì mỗi địa phương ít nhất có một văn bản. Chính vậy, có tình trạng là, nếu tách từng ngành thì quy định nào cũng có vẻ ổn.
Tuy nhiên, phải thấy rõ, đây là những thủ tục phức tạp, nhưng quan yếu. Thưa ông, một thông tư liên tịch như vậy liệu có thể giải quyết được những vấn đề trong hoạt động đầu tư - xây dựng vốn đang rất phức tạp hiện? Đó là thách thức lớn. Quan yếu vì, doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều phải thực hành, không phải thực hành một lần mà nhiều lần, không phải làm một nơi mà nhiều nơi, doanh nghiệp càng phát triển nhanh thì nhu cầu càng nhiều… Cải tiến sự phức tạp của quy trình thủ tục này rõ ràng là nhu cầu của các doanh nghiệp.
Với nguyên tắc không được trái các quy định của luật pháp hiện hành, nhưng thông tư có thể sắp đặt, đơn giản hóa hồ sơ, cải tiến quy trình thực hành. Cụ thể thế nào, thưa ông? Đối với từng doanh nghiệp, từng dự án thì thủ tục này là một quy trình liên tục. Trong các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về các nhiệm vụ ưu tiên tái cơ cấu, cải cách thủ tục hành chính trong năm 2013 - 2015 đều nhấn mạnh rõ, cải cách thủ tục hành chính chuyên sâu trong đầu tư - đất đai - xây dựng là một trong những ưu tiên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét