Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Trung mới nhất Quốc và tham vọng không từ trên Biển Đông.

Trước đó, ngày 2/8, tại Bangkok (Thái Lan) đã diễn ra Diễn đàn Cao cấp kỷ niệm 10 năm Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc (2003-2013)

Trung Quốc và tham vọng không từ bỏ trên Biển Đông

Ông Khâu Chấn Hải lý giải, vì COC có tính buộc ràng pháp lý chặt chịa nhưng Trung Quốc vẫn buộc phải hài lòng tham vấn COC với ASEAN vì chẳng thể lánh né mãi được.

Học giả này suy luận, Trung Quốc đang “tách” Việt Nam và Philippines ra trong vấn đề Biển Đông và trong trường hợp xảy ra xung đột trên Biển Đông với Bắc Kinh thì nhiều khả năng sẽ là Philippines. "Tuyên bố “Gác lại tranh chấp, cùng nhau khai thác” của Trung Quốc có nghĩa: Cái gì của tôi là của tôi, còn cái gì là của anh thì chúng ta cùng nhau khai thác”.

Ngọc Tiến   (VOA, ChinaDaily, Xinhua). Tại diễn đàn, các đại biểu san sẻ tầm quan yếu của đối tác và hợp tác giữa ASEAN với Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông và hoan nghênh việc ASEAN - Trung Quốc sẽ tiến hành tư vấn về Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) vào tháng 9 tới.

Nó được đưa ra trong lúc Hoa Kỳ tăng cường quan hệ với các nước có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ông Tập Cận Bình chính thức xác định các hải phận có tranh chấp là “lợi ích mấu chốt của Trung Quốc” sẽ làm cho các mối bít tất tay leo thang.

Ông Tập Cận Bình nói thêm rằng nước này khăng khăng không từ bỏ các quyền lợi chính đáng và tuyệt đối không hy sinh các ích lợi chủ chốt. China Daily và Xinhua vừa cho biết tại cuộc họp Bộ Chính trị, chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc tới chủ trương “gác lại tranh chấp, cùng nhau khai thác” đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Đây là một phần kế hoạch tăng cường năng lực cho hải quân của nước này trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Cũng trong ngày 6/8, Nhật Bản ban bố tàu chiến lớn nhất của họ - chiến hạm Izumo tại cứ hải quân Yokohama. Ngày 6/8, Philippines đón nhận tàu chiến Hamilton thứ hai do Mỹ bàn giao.

Bà Bonnie Glaser, nhà phân tích cấp cao về vấn đề Trung Quốc của trọng điểm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington cũng nhất trí nhận định của ông Cossa và tỏ sự nghi về mĩ ý của Trung Quốc trong việc cữ giải pháp hòa bình cho các vụ tranh chấp với các nước láng giềng.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhà phân tích Ralph Cossa của Diễn đàn yên bình Dương ở Hawaii, ông Tập Cận Bình chỉ lặp lại chủ trương ngược ngạo trước đây của Trung Quốc.

“Theo tôi, tuyên bố khôn khéo này nhằm giảm bớt động lực của những hoạt động tăng cường quan hệ của Mỹ” - Giáo sư Blaxland nói.

Philippines và Mỹ đã ký hiệp ước đồng minh, theo đó, Mỹ có bổn phận viện trợ Philippines ứng phó với các cuộc tiến công từ bên ngoài.

Một số nhà phân tách phương Tây cho rằng tuyên bố này là một diễn tiến tích cực, có thể góp phần xoa dịu những mối bao tay giữa Bắc Kinh với Tokyo, Hà Nội và Manila. Nhà phân tách Ralph Cossa    Giáo sư John Blaxland, chuyên gia cao cấp về các vấn đề chiến lược và quốc phòng của Đại học Quốc gia Australia cho rằng tuyên bố này không phải là hoàn toàn mới.

Ông Cossa nói thêm rằng phát biểu của ông Tập Cận Bình làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn: “Điều này có tức thị “cái gì của tôi là của tôi, cái gì là của anh thì chúng ta cùng nhau khai thác”. Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định động thái này nằm trong nạm nâng cấp quân đội và tăng cường tính cạnh tranh trong tranh chấp hàng hải với Trung Quốc.

Trong chương trình thời sự ngày 6/8 của đài Phượng Hoàng, học giả lừng danh Khâu Chấn Hải nói thẳng không e sợ rằng Trung Quốc đang cố “áp luật chơi riêng” trong tranh chấp Biển Đông và “cố giữ khoảng cách” với bộ lệ luật xử sự của các bên trên Biển Đông (COC). Mặt khác, ngay cả các chuyên gia Trung Quốc cũng đồng ý kiến này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét