Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Nhiều nghi vấn về thêm mới vào 'tàu lạ' hại ngư dân.

Hình ảnh lực lượng Hải đoàn 38 (Bộ tư lệnh BP) đang lập biên bản, xử phạt 40 triệu hành vi khai thác cát trái phép vào tháng 3/2013

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

“Việc hút cát này vô cùng nguy hiểm, làm hại đến ngư trường đánh bắt, đời sống ngư gia, môi trường trên biển bị đảo lộn.

Cùng với sự khẳng định của lãnh đạo đồn Biên phòng Vũng Áng, lâu nay chỉ có 2 con tàu Vasco De Gama và Batutta (đội tàu nạo vét đến từ Vương Quốc Bỉ), có thể khẳng định “con tàu màu trắng” như biểu thị của ngư gia chính là tàu Batutta – đã từng được phản ánh trên VietNamNet tháng 6/2012.

Tuy nhiên tàu này vẫn bất chấp luật pháp VN, tiếp kiến ra phá hoang. VietNamNet mục kích hành vi khai khẩn trái phép trên biển ngày 4/8 vừa qua. Thông báo từ Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, trong đội tàu nạo vét của Cty Jan De Nul đến từ Bỉ (giao kèo nạo vét, hút cát phục vụ công trình Cảng Sơn Dương - Dự án Formosa) thì 2 con tàu đang tiến hành hút cát trái phép có thông số "khủng" nhất.

Với những con số khổng lồ trên, mỗi lần hút cát, những con tàu này có thể khai khẩn và chở đi hàng nghìn đến hàng chục nghìn khối. Ông Đinh cũng khẳng định hành vi khai phá tài nguyên trái phép này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngư trường đánh bắt của ngư gia ở lãnh hải này. Vì sợ đó không phải là loại cát thông thường

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Hình ảnh tàu Vasco De Gama bỏ chạy sau khi phát hiện nhóm PV. “Chúng tôi thưa tỉnh là phải làm rõ hành vi hút cát của các con tàu. Duy Tuấn. Việc khai khẩn tài nguyên, làm hại ngư gia, ngư trường gần 1 năm qua cần được làm rõ và dư luận cũng rất quan tâm đến trách nhiệm các cơ quan quản lý, vì sự việc này ngay từ đầu tỉnh và các cơ quan đều biết.

Những tham số khủng   Theo như biểu lộ của người dân và lực lượng biên phòng Cửa Sót, ngoài con tàu Vasco De Gama mà nhóm phóng viên trực tiếp mục kích, bắt quả tang thì còn có con tàu thứ 2, màu trắng luôn ra hải phận này hút cát. Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết, những con tàu này chỉ được phép nạo vét hút cát trong khuôn khổ, vùng biển cho phép tại Vũng Áng.

Ông Tuấn cho biết thêm, sau khi nhận đề đạt từ VietNamNet, BQL sẽ yêu cầu nhà thầu (Cty Jan De Nul) và Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa thực hiện nghiêm quy định của Việt Nam, không được phép khai hoang tài nguyên tại lãnh hải khác. Ông Đinh cho biết, việc hút cát, khai khẩn tài nguyên ngoài phạm vi cho phép của những con tàu này là vi phạm luật pháp Việt Nam

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Vị GĐ Sở cũng đãi đằng nghi vấn khi không ai dám khẳng định kiên cố những con tàu này chỉ hút cát thường ngày chỉ để san lấp mặt bằng. Lớn nhất trong số 11 con tàu đến từ Bỉ là Vasco De Gama có chiều dài lên tới 201,4m, tải trọng lên tới 59,325 tấn, tham số GRT (dung tải đăng ký) là 36576 tấn.

Lực lượng trinh sát viên đã điều tra, tuy nhiên không phát hiện chuyện đó. Chúng tôi đang chũm can dự với Fomosa và Cty Jan de Nul để có thêm thêm thông tin, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của những con tàu nước ngoài này.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã cử đoàn cán bộ xuống soát. Còn tàu Batuta có chiều dài 138,5m, tải trọng 8,626 tấn, GRT 8015 tấn. Con tàu thứ 2 thường ra hải phận Cửa Nhượng khai khẩn chính là tàu Batutta, đã từng phản ảnh trên VietNamNet.

“  Ai dám khẳng định đó là loại cát đơn thuần”  , GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh nói

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Dư luận đã thổ lộ nghi vấn đối với hành vi hút cát của những con tàu đồ sộ trên lãnh hải Cửa Nhượng đã đăng trên VietNamNet. Đã hút thì ảnh hưởng đến môi trường rồi, đó là chưa nói có hút cả các rặng san hô và thảm thực vật dưới biển không”,  ông Đinh cho biết thêm. Không chỉ riêng ông Đinh mà bàn bạc với VietNamNet trước đó, rất nhiều ngư dân, lãnh đạo chính quyền xã huyện, đồn biên phòng cũng phân trần ngờ khi những con tàu này ra lãnh hải Cửa Nhượng hút cát.

Ai dám khẳng định chỉ hút cát?”  , ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên nói. Một lãnh đạo Đồn biên phòng Vũng Áng cho biết, cũng đã từng nghe dư luận nghi vấn con tàu này không chỉ khai phá cát mà có thể có tài nguyên khác. “Ai biết tàu khai hoang cái gì?”   Liên quan đến những thông báo về những con tàu mang quốc tịch Bỉ ngang nhiên khai phá tài nguyên tại lãnh hải Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trong gần 1 năm qua, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT khẳng định phải làm rõ.

Việc hút cát ngoài phạm vi này là vi phạm. Mà cũng không biết họ lấy cát hay khai khẩn tài nguyên quý báu gì nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét