700%, tức tăng 27 lần
Điều gì làm cho đôi giày này có giá trị hơn đôi giày khác khi cả hai đều có những thông số căn bản giống nhau như sự thoải mái, độ bền.Đó cũng là cách mà những thương hiệu xa xỉ trên thế giới tồn tại và phát triển.
Walker đã thí nghiệm 5 lần và bít tất đều đúng. Walker đã làm một thử nghiệm, ông mua một số vật dụng có giá chỉ từ 1 đến 4 USD như một cái vồ gỗ cũ, một chiếc chìa khóa phòng khách sạn bị mất, một quả chuối nhựa. Chả hạn, những chiếc túi Hermes Birkin đơn giản là túi Hermes Birkin, và cái tên của nó đã hàm chứa quờ những gì tinh tế, sang, sành điệu, khiến người khác phải mến mộ và sẵn sàng trả hàng chục ngàn USD để sở hữu nó.
Làng nhàng, giá của các vật dụng này tăng 2. Tiếp theo Walker rao bán chúng trên eBay kèm theo những câu chuyện về nguồn gốc của sản phẩm và kết quả tình đáng kinh ngạc. Khi mà những sản phẩm được gắn với những câu chuyện đầy cảm hứng và ý nghĩa, người ta sẵn sàng trả tiền cho nó.
Số sản phẩm và thương hiệu trên thế giới càng ngày càng nhiều, hiện có tới hơn 10 triệu. Giá trị của các vật dụng này bị lãng quên và sau đó chúng tăng giá đột ngột khi được đi kèm với một câu chuyện.
Điều này nhắc chúng ta cách làm thế nào để nâng cao giá trị: một đôi giày cũng chỉ như bao đôi giày thường nhật nhưng giá của nó sẽ tăng cao nếu người ta biết đó là đôi giày mang thương hiệu TMOS. Vì sao một tác phẩm nghệ thuật có giá 8 triệu USD, trong khi tác phẩm khác chỉ có giá 100 USD? Điều gì làm cho một chiếc máy nướng bánh này có giá 20 USD nhưng chiếc khác lại có giá 400 USD trong khi chúng có cùng chức năng là nướng bánh? Hẳn nhiên không phải là do chúng có chức năng rưa rứa, nhưng là do nguồn gốc của chúng đã tạo ra giá trị.
Đó là căn cứ quan trọng để định giá của sản phẩm. Trong một thế giới phong phú như vậy, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và những sản phẩm hay thương hiệu gắn với nguồn cội và có ý nghĩa sẽ làm cho giá của nó được tăng cao.
Đọc E-paper Định giá dựa vào chừng độ mong muốn của khách hàng 5 yếu tố giúp định giá sản phẩm Nhà kinh tế Rob Walker đã đưa câu hỏi về những gì cần làm để nâng cao giá trị của một sản phẩm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét