Nhưng nếu thị trường vẫn tồn tại những con sâu làm rầu nồi canh, với cách buôn bán chỉ biết lợi nhuận trước mắt mà quên đi xây dựng thương hiệu lâu dài thì việc người tiêu dùng quay lưng với hàng hiệu du nhập trong các TTTM cũng là điều dễ hiểu
Anh Thái ngùi ngùi chia sẻ: “Cái thứ hai không hơn gì, tôi lại phải gọi điện lại và yêu cầu họ giải quyết nhưng rút cục không có kết quả.Thế nhưng, có vẻ như đó vẫn là điều quá bóng gió. Trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đều trình diễn. HCM khẳng định: “Nếu đúng là có những trường hợp như vậy thì chúng tôi ghi nhận và người tiêu dùng cứ gửi khiếu nại để chúng tôi coi xét xử lý…”.
Anh Vũ Ngọc Thái san sớt câu chuyện mua hàng hiệu với phóng viên VTV. HCM. HCM. Bức xúc lắm, nhưng giờ mỏi mệt quá rồi, tôi để nó trong tủ coi như đó là bài học đắt giá cho mình. Nghĩa vụ giám sát, quản lý, xử lý trước tình trạng hàng hiệu kém chất lượng bày bán trong các trọng điểm thương nghiệp sẽ thuộc về thương chính, QLTT, công an kinh tế hay ban quản lý và chủ đầu tư tòa nhà? Trái bóng nghĩa vụ vẫn chưa có được câu giải đáp cụ thể.
Sau những khó khăn để được gặp nhà phân phối, rốt cục khách hàng cũng được bên bán giải quyết là đổi lại một chiếc túi khác. Lý do được đơn vị này đưa ra là bấy lâu vẫn tin tưởng. Hàng hóa chất lượng, có cỗi nguồn xuất xứ, sản phẩm chính hãng của các nhà phân phối độc quyền và cả tiền nào của nấy… là những ngữ mà bấy lâu người tiêu dùng vẫn ưu ái đặt sự tin tưởng khi đi mua sắm tại các TTTM lớn.
HCM cũng nhận, trong thời kì qua việc quản lý chất lượng sản phẩm hàng hiệu trong các TTTM chưa thật sự chặt đẹp. HCM. Một vụ việc khác là trường hợp anh Trần Hùng Anh ở quận Bình Thạnh, TP. Thế nhưng, đến nay, cả thành thị cũng chưa thành lập được một đơn vị để xử lý vấn đề đó, còn các quận huyện thì đều thả nổi.
Chiếc đồng hồ Thụy Sỹ thương hiệu Candino được anh mua với giá hơn 10 triệu đồng, nhưng dùng không bao lâu đồng hồ đã bị rơi kim gió đến 3 lần.
Trước các thông báo mà chúng tôi đã đề đạt, lực lượng quản lý thị trường TP. Anh cũng đã mất khá nhiều thời gian để đi khiếu nại cửa hàng Luxury Watch tại một trung tâm thương mại ở TP.
Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau, túi đã bị hỏng móc dây kéo, màu của đầu dây kéo có hiện tượng oxy hóa, song song ở trong túi phụ có dấu bị sờn mặc dầu chưa một lần dùng.
Mặt khác, do những mặt hàng chính hãng nhập cảng thường phải đóng thuế rất cao, do đó, nếu các cửa hàng chỉ tụ họp bán sản phẩm cao cấp thì sẽ bị quay vòng vốn chậm.
Ông Nguyễn Trung Bính, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP. Thế nhưng, sau 2 tuần dùng thì tình trạng của chiếc túi hàng hiệu với giá hàng chục triệu đồng ấy cũng không khá hơn chiếc túi lúc đầu. Tuy nhiên, khi có tranh chấp xảy ra mà có báo cho ban quản lý thì họ cũng nhạt thếch với nghĩa vụ bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng”.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhà nước đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tương trợ doanh nghiệp nhằm khơi thông hàng hóa.
Theo bà Phan Thị Việt Thu, Luật Bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng đã có một chương quy định rõ về nghĩa vụ của cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, có nghị định của Chính phủ hướng dẫn là mỗi quận huyện phải thành lập một đội để giải quyết nếu người tiêu dùng có các đơn thư khiếu nại khi mua hàng mà chất lượng không đúng hoặc mua hàng mà bị vi phạm lợi quyền.
Với những sự việc vừa qua, bài học mà người tiêu dùng có thể rút ra được đó là khi đi mua hàng hiệu hay mua sản phẩm có giá trị lớn thì không được quên lấy những hóa đơn chứng từ khi mua hàng, để nếu không may mua phải hàng kém chất lượng còn có cơ sở đi khiếu kiện.
# Vào sự quản lý từ các hiệp đồng mà các cửa hàng đã ký thuê với chủ đầu tư. Niềm tin rút cuộc được người tiêu dùng đặt vào là lương tâm của người bán hàng, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan thực thi khi đã có Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Bà Phan Thị Việt Thu – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng TPHCM cho rằng: “Tôi thấy đang có sự nhập nhằng giữa hàng thật và hàng giả ngay trong các cửa hàng chính hãng.
Trước các vụ việc tranh chấp chất lượng hàng hóa như vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ có tình trạng trên một phần do chủ đầu tư là các TTTM đặt áp lực nhanh lấy lại vốn nên việc cho thuê mặt bằng một cách dễ dãi cũng là một nguyên nhân.
# Trách nhiệm của ban quản lý trung tâm, bổn phận của chủ đầu tư - người cho thuê tòa nhà. Họ bán hàng đắt tiền nhưng cung cách phục vụ lại quá rẻ tiền…”.
Bức xúc, vị khách hàng này đã nhiều lần gọi đến nhà phân phối độc quyền là Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh yêu cầu giải quyết. Duy Ly. Ngờ đây là hàng kém chất lượng hoặc hàng mạo nên anh đã đi khiếu nại. Thế nhưng, sự tin cậy này của người tiêu dùng liệu có được các cửa hàng, nhà phân phối và TTTM đáp lại xứng đáng hay không? Anh Vũ Ngọc Thái ở Biên Hòa - Đồng Nai đã chi 35 triệu đồng để mua một chiếc túi xách nữ hiệu Salvatore Ferragamo - thương hiệu thời trang lừng danh của Italy tại TTTM Diamond Plaza - Quận 1 - TP.
Thực tại này cho thấy, bây giờ khi đi mua sắm người tiêu dùng đang phải đánh liều hên xui.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét