Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Bị Mỹ bỏ rơi. phe nổi dậy Syria phá cách bất mãn.

Theo một nguồn tin giấu tên cho biết

Bị Mỹ bỏ rơi, phe nổi dậy Syria bất mãn

Mỹ ngừng viện trợ cho phe nổi dậy Syria Phe nổi dậy Syria sẽ phải thất vọng thêm nữa khi có tin Mỹ cắt đứt nguồn viện trợ cho các phe nhóm nổi dậy theo đường lối ôn hòa ở phía bắc sau lực lượng Al-Qaeda đang ngày một giành được ảnh hưởng và sức mạnh ở khu vực này.

Cụ thể. “Nhưng điều chúng tôi có thể làm là khởi động các chiến dịch ở đâu đó để gây áp lực cho chính quyền”. Bộ Ngoại giao Mỹ được cho là đã gửi đi 3 thông điệp cho phe nổi dậy Syria theo đường lối ôn hòa. Người bỏ ngũ từ quân chính phủ chạy sang phe nổi dậy và đang nắm quyền chỉ huy sư đoàn Maghaweer số 1 trong Quân đội Syria Tự do.

Cuộc tiến công hồi tháng trước vào Maaloula nằm ở phía tây nam tổ quốc có thể là một phần của chiến lược đó bởi ngôi làng cổ chủ yếu là người Cơ đốc giáo sống này là bước cản duy nhất ngăn không cho các chiến binh nổi dậy hợp nhất hai trận mạc lớn là Homs và Damascus. Ông Oraba Idriss. Đó là các phe nhóm được họ ủng hộ đi theo thiên hướng cực đoan.

Ông Abu Mohammad – một chiến binh của FSA bị thương ở Maaloula. Kiệt Linh - (tổng hợp). “Tất cả họ đều là những kẻ dối trá. Phe nổi dậy Syria Thỏa thuận khí giới hóa học giữa Nga và Mỹ đã dẫn đến việc Mỹ hủy bỏ kế hoạch không kích vào các mục tiêu của chính phủ Syria song song một loạt nhà nước Ả-rập tạm dừng viện trợ cho lực lượng đối chọi.

Không phải mọi người ở Syria đều muốn lùng một giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm qua ở giang sơn này. Trong khi đó. Mỹ vẫn xúc tiến các chũm giải trừ khí giới hóa học ở Syria. Mỹ còn gạt bỏ dị đồng với Nga để xúc tiến việc tổ chức hội nghị hòa bình Geneva 2 nhằm kiêng kị một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Quờ bọn họ là như vậy. Ngôi làng này nằm ở một thung lũng được bao quanh bởi các rặng núi trên con đường nối từ Homs đến Damascus và những ngôi làng đang nằm trong sự kiểm soát của Quân đội Syria Tự do (FSA).

Tôi không biết làm thế nào để có thể miêu tả tốt hơn quan điểm của mình và chúng tôi không còn hy vọng bất kỳ điều gì từ họ (Mỹ và các nước vùng Vịnh.

Bất kỳ điều gì họ nói giờ chúng tôi đều không còn tin nữa”. Đã cho RT biết như vậy. Nói thật là chúng tôi không có được những loại khí giới như vậy”.

Washington sẽ đợi để các phe nhóm ôn hòa tách biệt hoàn toàn ra khỏi các thành phần cực đoan. Tuy nhiên. Maaloula là ngôi làng giáp với chính quyền Tổng thống Assad. Mỹ vừa cấp 10 công cụ bọc thép cho Liên Hợp Quốc để ủng hộ các nạm phá hủy kho khí giới hóa học của chính quyền Syria. Phe nổi dậy đang buộc tội những nước ủng hộ cho họ không giữ đúng lời hứa.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (21/10) cho biết. Thông điệp trước hết là Mỹ sẽ không mắc lại sai lầm na ná mà họ từng mắc phải ở Afghanistan. Thứ hai. Chiến binh Abu al Hasan thuộc FSA cho biết.

Thông điệp thứ ba là Mỹ sẽ không cho phép bất kỳ một diễn biến nào diễn ra tiếp theo cho đến khi nghe được “tin tốt” từ phe nổi dậy Syria. Diễn biến này đã khiến phe nổi dậy thất vọng não nề bởi họ đã chuẩn bị sẵn sàng chớp nhịp Mỹ ra đòn để khởi động một chiến dịch tổng tấn công trên toàn quốc nhằm hạ gục mau chóng chính quyền Assad. Những nuốm quốc tế trên đã trở thành nỗi thất vọng lớn lao cho phe nổi dậy bởi họ bắt đầu mất niềm tin vào những nước ủng hộ họ.

“Vành đai an ninh mà chính quyền Syria tạo ra quanh thủ đô Damascus là rất lớn và để nhằm đích vào đó. Mỹ đã rút các tàu chiến mang theo hoả tiễn Tomahawk của họ ra khỏi Địa Trung Hải. “Nếu họ (Mỹ) chỉ cần tiến công bằng 10 quả tên lửa thì chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã tự sụp đổ”.

Những phát biểu trên đã phơi bày sự thất vọng và bất mãn cùng cực của phe nổi dậy Syria với phương Tây và các nước vùng Vịnh.

Ông Abu Mohamamd nhấn mạnh. Tuy nhiên. Ông Mohammad nói thêm Mỹ đã từng cân nhắc tiến hành một chiến dịch can thiệp quân sự hạn chế nhằm vào chính quyền Syria sau khi xảy ra vụ tấn công bằng khí giới hóa học hồi cuối tháng 8 mà Washington đổ lỗi là do quân của ông Assad gây ra.

Phe nổi dậy cần thêm tiền từ các nước vùng Vịnh và giúp đỡ quân sự của Mỹ. Để thay đổi được cục diện. Mỹ sẽ chỉ nối lại giúp đỡ cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ mở lại khu vực biên cương và lực lượng nổi dậy giành được quyền kiểm soát tỉnh thành phía bắc Azaz. Lực lượng nổi dậy có thể chặn được bước tiến của quân chính phủ những dường như chẳng thể tiến thêm một bước nào trên mặt trận.

Mỹ đã bất thần đổi thay kế hoạch sau khi Nga đưa ra được một đề xuất mang tính đột phá được cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Cho biết. Chúng tôi cần phải được tăng viện thêm nhiều chiến binh và được cung cấp khí giới tối tân. Phe nổi dậy đã nhìn thấy con đường nối thẳng tới thủ đô Damascus ở ngay trước mặt nhưng “không thể với tới đó vì Maaloula”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét