Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Cá biệt Đổi mới quản lý trường để nâng cao chất lượng văn hóa.

HOÀNG ĐỨC DỤC   (Hiệu trưởng Trường THPT Cam Lộ - Quảng Trị)

Đổi mới quản lý trường học để nâng cao chất lượng văn hóa

Câu nói này không chỉ đúng cho người thầy mà còn đúng cho người quản lý giỏi vừa nói hay, giải thích giỏi, minh chứng đúng, khơi dậy niềm ham mê, nồng nhiệt của đội ngũ. Cần tẩm bổ năng lực cán bộ quản lý cho cán bộ các cấp từ tổ trưởng, tổ phó trở lên đối với giáo viên và cả học trò là lớp trưởng, lớp phó.

Tẩm bổ năng lực tự quản lý cho người cán bộ quản lý cũng là công việc cần phải làm: Tự mình quản lý chính bản thân mình để lãnh đạo, điều hành đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Bởi vậy, muốn nâng cao chất lượng quản lý nói chung, trường học nói riêng thì người quản lý phải đổi mới tư duy - định lượng trong xây dựng kế hoạch, rà soát đánh giá và thi đua khen thưởng.

Chất lượng quản lý được hình thành từ bổn phận, trí não, bản lĩnh của người cán bộ quản lý. Bởi, trong công việc thường có xu hướng “bắt tay ngay vào việc”, chưa chú trọng tư duy cao; việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo điều hành, kiểm tra đánh giá và thi đua khen thưởng còn nặng định tính chưa định lượng. Song trong quá trình đổi mới cũng diễn đạt những khó khăn nhất thiết; việc làm này cần phải tiến hành đồng bộ giữa các tổ chức, đơn vị, toàn đội ngũ, đến học trò toàn trường.

Tự quản lý cũng đồng nghĩa với tự chủ, tự chịu nghĩa vụ. Warrd đã để lại cho đời một câu danh ngôn nức tiếng về người thầy: “Người thầy nhàng nhàng chỉ biết nói. Năng lực của người cán bộ quản lý bộc lộ rất rõ ở việc đầu tư xây dựng kế hoạch, xây dựng các văn bản chỉ đạo; xây dựng một tập thể sư phạm kết đoàn, mẫu mực, tâm huyết với nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, thực thụ là tấm gương sáng cho HS noi theo.

Tư duy là cơ sở hình thành năng lực trí óc, là một trong những điều kiện để đạt tới các phẩm chất trí tuệ khác.

Người thầy xuất chúng biết minh họa. Nếu chỉ giao hội đến đổi mới phương pháp dạy học mà không chú ý đến đổi mới phương pháp quản lý, đó là nâng cao năng lực quản lý bằng việc xây dựng kế hoạch, định lượng hóa trong chỉ đạo điều hành - kiểm tra đánh giá - thi đua khen thưởng làm đòn bẩy thì việc đổi mới phương pháp dạy học khó mang lại hiệu quả cao về sản phẩm là chất lượng giáo dục.

Sản phẩm của đổi mới công tác quản lý là chất lượng văn hóa, chất lượng hạnh kiểm, chất lượng các phong trào thi đua.

Phân cấp, giao quyền, chế độ cho cán bộ các cấp. Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”.

Lôi cuốn, đào tạo được nhiều ba giỏi, cán bộ quản lý giỏi; lấy giáo dục mũi nhọn làm đòn bẩy để nâng cao chất lượng giáo dục. Cách làm này hiệu quả thấp, thiếu chính xác, không kích thích được thi đua. Theo tôi, để thực hành nâng cao năng lực quản lý ở trường THPT, đầu tiên phải đi từ đổi mới tư duy. Đổi mới công tác quản lý là nhiệm vụ quan yếu của các nhà trường Trong nhiều năm qua, phong trào đổi mới phương pháp dạy học gắn liền đổi mới công tác quản lý đã được triển khai rộng khắp trong toàn ngành giáo dục.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng phương pháp quản lý, xây dựng kế hoạch và định lượng hóa trong kiểm tra đánh giá - thi đua khen thưởng nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, lấy hàng ngũ cán bộ ba và học sinh làm trọng điểm là động lực phát triển mạnh mẽ các trường học.

Những nguyên tố của tư duy cần được bồi bổ là: Bồi dưỡng nhân cách sáng tạo; Bồi dưỡng lòng nhiệt liệt ham, lòng tin; bồi bổ ý thức dám nghĩ, dám làm chịu đựng gian lao; Bồi dưỡng tính khiêm tốn học hỏi vươn lên. Trong công tác quản lý, tư duy sáng tạo có vai trò đặc biệt quan yếu, là một dạng tư duy độc lập tạo ra ý tưởng mới độc đáo và có hiệu quả giải quyết vấn đề cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét