Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Chiến dẫn đầu khu bữa nay, rừng lặng gió.

Đôi mắt già nua ầng ậng nước, ông Trước nghẹn ngào kể lại những ngày được theo đội du kích phục vụ cách mạng.

Sau này, ông vẫn thường kể lại cho con cháu nghe để noi theo. Trong bài diễn văn đó, không chỉ có sự tôn kính dành cho vị Đại tướng của lòng dân, mà Đảng bộ, chính quyền và dân chúng trong xã còn bẩm với Đại tướng cả những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội như tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 55,17% đầu nhiệm kỳ xuống còn 14,6 % thời khắc ngày nay; được sự tương trợ của tỉnh, bà con trong xã đã góp công, nguyên liệu làm được 21 km đường bê-tông thôn, xóm.

Năm 1995, kỷ niệm 50 năm Quốc khánh 2-9, thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tại Tân Trào, Đại tướng Võ Nguyên Giáp về dự đã vào thăm gia đình. Rồi bà kể, những ngày ở cùng gia đình, Đại tướng bao giờ cũng dành một khoảng thời gian để hỏi han chuyện đồng ruộng, cuộc sống và cùng các đồng chí bảo vệ trồng rau tăng gia. Kim Bình, Tân Trào và cả Tuyên Quang, Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến đang đổi mới, chắc chắn Đại tướng sẽ vui.

Bài và ảnh: HẢI CHUNG. Bên Tượng đài các Anh hùng liệt sĩ, nơi trọng tâm Khu di tích, Bí thư Đảng ủy xã Kim Bình Đào Ngọc Vang đang cùng cán bộ xã làm mướn tác chuẩn bị cho Lễ viếng Đại tướng. Giờ đây, góc nhà sàn nơi Đại tướng từng ngồi làm việc trở nên nơi thiêng nhất của gia đình, mỗi người khi đi qua đều nhón chân thật nhẹ như để dành không gian yên tĩnh cho Đại tướng.

Trong Khu di tích lịch sử cách mệnh này, hình bóng Đại tướng như vẫn hiển hiện ở mỗi nơi, từ Hội trường Đại hội đến mỗi mái lán, căn hầm. Ban sơ, bố, mẹ bà không dám để Đại tướng lao động, nhưng Đại tướng bảo, phải để tôi cùng làm, vừa thư giãn sau những giờ làm việc găng tay, vừa có thêm sức khỏe và có cả rau ăn.

Giờ đây, ông bà Hoàng Trung Dân đã khuất bóng. Rời nhà văn hóa thôn nơi đặt bàn độc Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi tới gia đình ông Hoàng Trung Dân. Trời thu vùng chiến khu cách mạng bớt trong xanh, gió cũng như ngừng thổi, bóng đa Tân Trào đổ dài trong nắng, hàng duối già nơi trước đây Đại tướng thường nghỉ chân mỗi lần lên Hang Bòng bẩm công việc với Bác Hồ cũng như trầm tư hơn để hoẵng vị Đại tướng của lòng dân về nơi an nghỉ chung cục.

Ngày đó, hình ảnh anh Văn (Đại tướng Võ Nguyên Giáp) nhanh nhẹn, dứt khoát trong công việc; mặn mòi, tình thực trong tình cảm; giản dị trong cách sống vẫn đọng mãi trong ông. Những kỷ niệm về Đại tướng đầy ắp trong mỗi thành viên của gia đình. Về xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa - nơi diễn ra Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ II của Đảng. Mắt nhòe lệ khiến bài diễn văn trên tay anh nhiều chữ bị nhòe.

Sau bao lăm năm, nhưng khi trở lại, Đại tướng gọi tên từng người trong nhà, nhắc lại nhiều kỷ niệm. Ai cũng xúc động. Tám mươi tư tuổi đời, lớn lên trên mảnh đất Tân Trào lịch sử, ông Trước là một trong số ít những người còn sống ở đây đã được gặp Đại tướng từ những ngày chuẩn bị Tổng khởi nghĩa, Tháng Tám năm 1945. Bên bàn độc ngát hương, bà Nông Thị Thu, con dâu của ông Hoàng Trung Dân cho biết, ngay khi được tin Đại tướng về cõi vĩnh hằng, gia đình đã lập bát hương, thờ Đại tướng.

Đây là nơi Đại tướng đã ở và làm việc suốt từ tháng 5 đến tháng 8-1945. Sự bình dị ấy khiến không chỉ gia đình bà mà cả bà con trong thôn, trong xã đều thấy gần gũi, thân thuộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét