Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

“Gương xấu” không dẫn đầu giấu lại còn phô.

Cô giáo Đặng Nguyệt Anh, thầy Văn trường Hà Nội – Amsterdam từng san sớt: Khi ra đề cho học trò cấp THPT, cô từng có những đề mở rất ngắn như: Hãy viết bài văn nghị luận về chủ đề liên quan đến đời sống văn hóa, từng lớp: “Hoa hậu có cần tốt nghiệp THPT?”, “Bàn về đồng phục học đường”, “vì sao không?”, “Phải chăng tôi đã sai?”… Đó là các đề gợi nghĩ suy và nâng cao tinh thần, nghĩa vụ cho học trò

“Gương xấu” không giấu lại còn phô

Mới đây cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh “Bà Tưng”) khi đáp một trang mạng từng lớp, cũng thẳng thắn: “Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan hoài đến mình, cho tôi thật nhiều tiền!”.

Trong showbiz hiện giờ đúng là không có một quy định nào, phân định thứ bực của các “sao” làm việc chân chính đến ngôi “sao” lừng danh chỉ bằng hình thể và phát ngôn gây sốc. Nhiều người dễ hiểu nhầm đề thi đánh đồng các cô gái trẻ có mong ước đại gia là một tiến bộ tầng lớp”. Tuy nhiên, đề Văn “mở” cũng rất cần tri thức chuyên môn vững của người ra đề để có tính giáo dục và định hướng nhưng không bị lệch về lý thuyết suông, không mang tính áp đặt.

, Không phải ai cũng có thể làm được. Vào các trang mạng đang được giới trẻ yêu thích bây giờ như kênh 14. Tại sao lại PR cho hai nhân vật không tiêu biểu này và đòi hỏi học sinh phải quan tâm tới họ? Xét kỹ hơn về mối hệ trọng trong đề thi, có thể thấy ngay khoảng “hở” từ những khái niệm không can dự gì đến nhau của đề thi.

Ngọc Trinh bỏ dở con đường học hành, dấn sống dựa vào bạn trai – một hiện tượng “sống bám” mà trong trường phổ quát chúng ta lên án. “Bà Tưng” cũng là kết quả của một lối nghĩ suy lệch lạc từ việc mong muốn hưởng thụ ấy.

Thường là những tấm gương gan góc, có đóng góp và sự hi sinh trong cuộc sống. Net thì các comment kiểu như: “Chân dài bạc tỷ, làm sao để giàu nhỉ? Em có tiền em có quyền…” nhan nhản. Nếu là những người lừng danh trong showbiz thế giới hay trong nước thì họ phải có hành động ý nghĩa nào đó trong cuộc sống.

Cô gái quê ở Nghệ An này vì muốn nức danh đã không từ “thủ đoạn” khoe thân của mình, có những hành động quá ngông như ngậm bao cao su, không mặc áo ngực khi đến trường… và đáng buồn thay cô lại tiếp trở nên người động viên cho lối sống muốn gây chú ý để được hưởng thụ đó. Những nhân vật được đưa vào đề thi cố nhiên phải có chọn lựa, chẳng thể tùy tiện.

Buồn thay, có những người tự cho mình là nức tiếng đã chọn cách nghĩ, những hành động hưởng thụ rất đáng chê trách làm ảnh hưởng đến những người trẻ kề cận.

Đã đến lúc cần có sự phân biệt cấp độ các ngôi “sao”, tôn vinh đúng mực để những phát ngôn của “sao” có tầm ảnh hưởng đúng như giá trị thực sự của họ"

“Gương xấu” không giấu lại còn phô

Cụ thể, đề thi thuộc phần nghị luận từng lớp 3 điểm, có nội dung như sau: “Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng: “Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?”. TS Vũ Thu Hương cũng cho rằng: "Cuộc sống sang giàu chóng vánh khiến nhiều bạn trẻ tìm mọi cách để thành “sao”. “Bà Tưng”, Angela Phương Trinh, Ngọc Trinh là những “gương xấu” cho giới trẻ.

Nam Dương. Khi không còn chiêu trò trên các sàn diễn là quán bar, vũ trường thì lại mang chiêu giải phẫu thẩm mỹ khuôn mặt ra để hút comment và sự quan tâm của những người trẻ thích a dua song song lợi dụng một số cơ quan truyền thông thích chạy theo tin câu khách để danh tiếng vẫn được “hâm nóng”.

Trước nhất, bàn về góc độ giáo dục, GS Văn Như Cương rất gay gắt khi nói về đề thi này. Và có không ít bạn trẻ chẳng ngại ngầ̀n cổ vũ, bảo vệ lối sống hưởng thụ, lớn tiếng “ném đá” những quan niệm trái ngược với bản thân mình. # Như vậy lên một bộ phận người trẻ vốn học hỏi rất nhanh nhưng lại chưa được dạy kỹ năng để phân biệt đúng-sai, tốt - xấu.

Nhiều cô gái đã bắt chiếc “Bà Tưng”, quay video clip và phát ngôn theo kiểu “ngớ ngẩn” để được để ý, dù là bị nhận về nhiều “gạch đá” cũng bằng lòng. GS Hà Minh Đức, nguyên Viện trưởng Viện văn chương, nói: “Trong đề thi cũng thể hiện những yếu tố bất ổn, như hai khái niệm “tiến bộ xã hội” và “ước mong đại gia của cô gái trẻ” không khớp nối, không đi liền với nhau.

Nhiều nghiên cứu bởi các tổ chức khoa học và tâm lý nước ngoài đã chỉ ra rằng giới trẻ (đặc biệt những người tuổi teen) dễ bị ảnh hưởng xấu bởi các “sao” khi: đua đòi hút thuốc, ăn mặc sexy, đua đòi các thói quen xấu… nên chi, với những cô gái được cho là “gương xấu” và còn quá nhiều tranh biện trong lối sống, trong cách phát ngôn thì tốt nhất nên tách họ ra khỏi văn hóa học đường.

Đừng động viên cho văn hóa hưởng thụ Ở một góc độ nào đó, sự vào cuộc của truyền thông với la liệt các tin kiểu như: Ngọc Trinh đổi xe mới, mua túi giá nửa tỷ đồng… đã khiến không ít người hoang mang về những ảnh hưởng của tin tưởng.

“Bà Tưng” lại dùng chiêu trò “sốc” để dấn thân vào showbiz, hết khoe thân, phát ngôn tứ tung ngày 27-7, cô gái này lại bị cấm trình diễn trên toàn quốc.

Cơ hội để các em tiếp cận với thông báo trên mạng từng lớp và thông báo từ các trang điện tử cũng nhiều hơn khi có sự hỗ trợ của ĐTDĐ, máy tính… nên chi, tin dù ở giác độ nào (tốt hay không tốt) cũng ngay tức thì được các em tiếp xúc rất nhanh. Đâu phải vớ các em học trò đều biết về hai nhân vật Ngọc Trinh và “Bà Tưng”.

Vn, ione

“Gương xấu” không giấu lại còn phô

Nhưng để nắm như Mỹ Linh, Hồng Nhưng, Mỹ Tâm. Nhà tâm lý Võ Thanh Giang từng san sẻ: “Giới trẻ hiện giờ thiếu định hướng sống, hệ thống các giá trị chuẩn chưa đủ, những giá trị căn bản ít, thì việc họ ảnh hưởng từ những phát ngôn của “sao” là điều dễ hiểu. Mặc dầu những bài viết về Ngọc Trinh và “Bà Tưng” khá thu hút giới trẻ, song không phải ai cũng quan hoài tới hai nhân vật này, thậm chí có những bạn trẻ vẫn không biết “Bà Tưng” là ai.

Còn “sao” nổi lên do chiêu trò, không nạm, lại được xuất hiện liên tục, tác động lên giới trẻ không ít, gây méo mó cho từng lớp.

Sự có mặt của những ngôi sao nức tiếng nhờ hình thể, scandal lại xuất hiện nhiều hơn trên mặt báo và được quảng cáo với cát xê dự sự kiện hàng nghìn USD, cuộc sống xa hoa với hàng loạt xe đưa, xe đón, váy áo đồ hiệu được phủ từ đầu đến chân - sự “bát nháo” và trọng các giá trị bề nổi, thiên về vật chất đó đã khiến không ít cô cậu học sinh chỉ chăm chú nghĩ về “giàu”, “nổi danh” thay vì cầm cố học hành.

Những năm trở lại đây, việc ra đề Văn “mở” về những vấn đề “nóng” đang được tầng lớp quan tâm áp dụng để làm giảm những khô của môn Văn, khơi gợi khả năng sáng tạo cho học trò. Là người mẫu nhưng không có kết quả gì đáng trổi ngoài việc chăm chỉ đi dự sự kiện.

Showbiz lẫn lộn giữa các giá trị tốt xấu không nên ảnh hưởng đến các em, có nhiều đề Văn hay để công kích lối sống hưởng thụ, sao lại lấy những nhân vật có vấn đề về “đạo đức” ra để gợi mở.

Theo GS Cương, đề thi này là không phổ cập và phi giáo dục, bởi nội dung đề thi không hướng tới tuốt luốt đối tượng dự thi. Và cũng đáng trách thay, khi cả truyền thông và một số người làm giáo dục lại mơ hồ về tính định hướng, khi đem những chuyện “không hay ho gì” của showbiz Việt vào đề Văn trong nhà trường. Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề: “Tiến bộ tầng lớp và mong ước đại gia của cô gái trẻ”.

Trong khi đó, để có thể bình luận về một hiện tượng, một câu nói thì phải biết sâu về nó. Trong trường hợp này, “Bà Tưng” và Ngọc Trinh là ai? Là những cô nàng của showbiz nhưng không nhiều nhân kiệt, lắm chiêu trò và có những nghĩ suy méo mó.

Điều đáng tiếc, họ không nhận thức được đó là sai”. Hiện tại, học trò đi học đã có điều kiện về vật chất hơn đối với thế hệ 7X, 8X trước kia. Ảnh: TL “Vết đen” của showbiz vào đề thi học sinh giỏi Những ngày qua, dư luận đang có tranh luận về chuyện đề thi chọn học trò giỏi môn Văn của TP Hải Phòng liên tưởng đến hai nhân vật vốn không ít “thị phi” của showbiz Việt: “Bà Tưng” (Lê Thị Huyền Anh) và Ngọc Trinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét