Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Xây dựng mô hình cộng đồng dẫn đầu thân thiện với người cao tuổi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cộng đồng thân thiện với NCT (Age - Friendly Community) tạo điều kiện cho NCT dễ dàng tiếp cận được 8 lĩnh vực nhằm thúc đẩy sự già hóa chủ động gồm: Không gian ngoài trời và cơ sở hạ tầng, liên lạc công cộng, nhà ở, dự xã hội, coi trọng và hòa nhập tầng lớp, nhịp việc làm, truyền thông và thông tin, các dịch vụ y tế và hỗ trợ cộng đồng.

Tại các bể bơi, bố trí giờ bơi ăn nhập cho NCT để họ tự tin hơn khi phải bơi cùng với các nhóm trẻ hoạt động nhanh, mạnh. Những mô hình này không hoàn toàn giống nhau ở quờ quạng các nước mà hiệp và khả thi trong điều kiện thực tế ở mỗi quốc gia.

Khía cạnh cốt lõi của mô hình này là phải có sự dự tích cực của NCT trong quá trình đồ mưu hoạch, triển khai xây dựng.

Chuẩn y việc tham dự vào nhiều chương trình can thiệp y tế công cộng tại địa phương như tuyên truyền gian tác hại thuốc lá, sử dụng rượu, bia an toàn; phòng bệnh bộ hạ miệng; buồng bệnh cao áp huyết, đái tháo đường, NCT khẳng định vai trò của mình đối với các hoạt động cộng đồng, từng lớp; được chính quyền ghi nhận và cộng đồng trọng… Chính quyền địa phương, cộng đồng tạo điều kiện về cơ sở vật chất để NCT tự tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, tập dượt, sinh hoạt nhóm, văn nghệ.

Tại Niu Y-oóc (Mỹ), đèn xanh để chậm lại thêm 8 giây giúp rất nhiều NCT qua đường an toàn. Hội viên tham gia chương trình được tạo điều kiện tiếp cận, học tập và thực hành kiến thức chăm chút sức khỏe, dinh dưỡng và tập luyện cho NCT, buồng bệnh tật cho bản thân và gia đình. Những kết quả ban sơ của chương trình là nền móng chắc chắn để phát triển mô hình cộng đồng thân thiện với NCT ở Việt Nam.

NCT ở Cu Ba được hưởng dịch vụ săn sóc y tế miễn phí. Mô hình “Nâng cao sức khỏe người cao tuổi tại Tiền Hải, Thái Bình” hoạt động thời gian qua góp phần xây dựng mô hình cộng đồng thân thiện cho NCT.

Hà Anh. Qua phân tách 33 địa điểm của 22 nước thành viên dự màng lưới toàn cầu về thành phố/cộng đồng thân thiện với NCT nhằm xác định các nguyên tố có tác động hăng hái đối với NCT, WHO khẳng định việc tiếp cận liên lạc công cộng và không gian ngoài trời, cũng như thiết kế nhà ở hợp, sự hỗ trợ của cộng đồng và các dịch vụ y tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với NCT.

Đại diện hội viên được bầu vào Ban chăm nom sức khỏe dân chúng, thăm khám sức khỏe định kì miễn phí 2 lần/năm, cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm viện phí khi khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa huyện… Mô hình “Nâng cao sức khỏe người cao tuổi tại Tiền Hải, Thái Bình” đang tiếp cận với mô hình cộng đồng thân thiện dành cho NCT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét