Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Đề xuất tách huyện Từ Liêm thành 2 đơn vị hành chính: tán thưởng ăn nhập với thực tiễn.

Chỉ tính riêng xã Mỹ Đình, ngoài 50 khối nhà chung cư cao tầng xen kẽ với khu dân cư còn có 2 khu thành thị mới Mỹ Đình I và II rộng khoảng 46ha với dân số hàng vạn người nhưng đến nay chưa có trường công lập

Đề xuất tách huyện Từ Liêm thành 2 đơn vị hành chính: Phù hợp với thực tiễn

Thành ra, cơ sở vật chất các trường công lập nhiều khi không đáp ứng được nhu cầu đến trường của trẻ, có những lúc sĩ số lên tới 60 cháu/lớp. Hiện Bộ Nội vụ cũng đã làm việc với địa phương về vấn đề này. Ảnh: Huy Hùng Dân số gia tăng nhanh chóng đã khiến hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn Từ Liêm như bệnh viện, trường học, đường sá rơi vào tình trạng quá tải.

Nằm ở ngoại ô Hà Nội, song trong những năm qua, huyện Từ Liêm là một trong những địa phương có tốc độ thành thị hóa nhanh nhất của đô thị. Thực hành chủ trương xã hội hóa, tại khu vực này, hiện chỉ có các trường dân lập với học phí cao và số lượng học sinh hạn chế nên đã tạo sức ép ngược trở lại với các "trường làng, trường xã" của huyện.

Ngay tại xã Tây Tựu, nơi có làng hoa nổi danh, tỷ lệ hộ sản xuất thuần nông cũng rất ít. Cùng với hàng chục trường đại học đóng trên địa bàn, việc hàng loạt dự án thương nghiệp, các khu thành phố mới như Cổ Nhuế, Mỹ Đình I và II, Mễ Trì, Nam Thăng Long được triển khai xây dựng trong 10 năm trở lại đây đã mang lại dung mạo khang trang hơn cho huyện nhưng cũng buộc chính quyền cơ sở phải đối mặt với nhiều áp lực.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua, Từ Liêm nằm trong khu vực tỉnh thành trọng tâm và vùng phát triển mới với các trọng điểm văn hóa, dịch vụ - thương nghiệp có chất lượng cao.

Và để tiện cho việc quản lý, nhiều xã trên địa bàn huyện như Mễ Trì, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế, Mỹ Đình đã thành lập các tổ dân phố cho phù hợp đặc điểm của các khu dân cư thị thành hóa. Xếp trong diện khu vực nông thôn nhưng thực tại tại huyện giờ, số lượng dân cư làm nông nghiệp chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Theo thống kê của UBND huyện, hiện Từ Liêm có hơn 55 vạn người, là huyện có dân số đông nhất trong các đơn vị hành chính cấp quận, huyện của cả nước.

Ông Thư cho biết thêm, ngày nay, huyện Từ Liêm đã hội đủ các điều kiện và đáp ứng được yêu cầu khi tách thành 2 đơn vị hành chính mới.

Đơn cử trong lĩnh vực giáo dục, dù toàn huyện có 21 trường tiểu học, 17 trường THCS, 25 trường măng non và những năm gần đây, huyện đã dành hơn 300 tỷ đồng đầu tư cho giáo dục công lập song tình trạng quá tải ở các khu đô thị và các xã có tốc độ thị thành hóa nhanh vẫn diễn ra. Theo bí thơ Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Lê Văn Thư, đề xuất của huyện đã được đô thị quan tâm, lắng nghe.

Chưa nói đến công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng gặp nhiều khó khăn do mô hình lực lượng CA xã ở nhiều địa phương hiện không đáp ứng được đề nghị… Để giảm sức ép quá tải, đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền cơ sở, tại các cuộc làm việc với thành thị, lãnh đạo huyện Từ Liêm đã nhiều lần đề xuất nâng cấp, chuyển, tách huyện Từ Liêm thành hai đơn vị hành chính biệt lập.

Trong lĩnh vực y tế, dù 15 xã và 1 thị trấn của huyện đều đã được xác nhận đạt chuẩn nhà nước về y tế, huyện cũng chú trọng đầu tư, nâng cấp các trạm y tế, bổ sung thay mới trang thiết bị khám, chữa bệnh nhưng cũng không thể đáp ứng được nhu cầu vì số dân quá đông, nhất là ở những xã có số dân cơ học lớn như Phú Diễn, Mễ Trì, Cổ Nhuế, Minh Khai, Tây Tựu.

Từ Liêm là huyện có tốc độ phát triển thành thị nhanh trong những năm qua.

Tuy nhiên, để đến khi có quyết định rốt cuộc, quy trình sẽ còn rất dài. Theo Phó chủ toạ Hội Quy hoạch và Phát triển thành phố Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm, việc tách huyện Từ Liêm thành 2 đơn vị hành chính là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch, mặt khác quy mô dân số của huyện Từ Liêm đã quá tải, rất cần được quản lý theo mô hình trọng tâm thành phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét