Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Theo chân dân cày "nhỏ" ra dẫn đầu đồng "lớn".

Trong tay anh là 135 nông dân, sinh sản 285 ha lúa hàng hóa

Theo chân nông dân

Đến năm 2013, tổng diện tích mô hình này đã mở rộng khoảng 3. Xã viên HTX Hòa Lời làm hoài, làm riết tới tròm trèm bốn năm lận. ST1 ăn nhập vùng nước ngọt nên phát triển nhiều ở Cần Thơ, Hậu Giang, lúa ST3 phát triển nhiều ở vùng nước lợ và lúa ST5 chỉ phát triển được ở vùng hai vụ lúa ven biển vì có chu kỳ dài.

Anh Nguyễn Văn Thành, tổ trưởng tổ cộng tác sinh sản Đồng Vạn (thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ) là người gắn bó trước nhất khi Công ty Gentraco bao tiêu lúa hàng hóa tại đây. Đến khi ráp kèo với Công ty Gentraco mình mới thấy nó sướng sướng" - anh Chánh mở lòng. Quá trời luôn, trong bối cảnh xuất khẩu gạo gặp nhiều trắc trở, đau đầu, cơ cấu, tỷ lệ trồng lúa thơm, lúa chất lượng cao gắn với đầu ra.

Từ đó, Sóc Trăng đã chắp cánh cho năm giống lúa thơm, trong đó ba giống tồn tại trong sinh sản là ST1, ST3, ST5.

Lật cho tôi xem quyển nhật ký chi chít ngày và công việc cải tạo đất, mua giống, xuống giống, phân, liều lượng. Cao Hoàng Phong. Toàn bộ để bảo đảm một quy trình sản xuất có thể truy xuất nguồn cội khi khách hàng trong và ngoài nước yêu cầu! Khi hình thành HTX Hòa Lời vào tháng 10-2009, chỉ vỏn vẹn có 12 xã viên sinh sản hơn 20 ha, đến nay con số đó tăng lên gấp năm lần với hơn 50 xã viên và khoảng 70 ha đất.

000 đồng/kg, cao hơn lúa của họ 1. Anh nói nghiêm chỉnh: "Đó là công việc nằm lòng của nông dân ở đây để ruộng lúa được xác nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP". Lúa ST20 chế biến xuất khẩu bán với giá 900 USD/tấn, cao gấp hai lần so với mặt bằng giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giờ. Email: This email address is being protected from spambots.

Một lớp nông dân mới đang hình thành với những trang nhật ký tận tường về cây lúa. Coi bộ, nói trời ơi mãi cũng ngán, thấy "ông quốc gia" rục rịch đổi chính sách với lúa với dân sao cho dân lợi hơn là ngon rồi.

Đến năm 2013, số lượng thu mua lúa ST20 lên 1. Dân vùng nhiễm mặn phong cho giống lúa ST5 cái tên "hoa hậu" miền đất mặn. Mới đây, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết: Từ vụ đông xuân 2013 - 2014, các doanh nghiệp hội viên sẽ khai triển mô hình cánh đồng kết liên, ký hợp đồng tiêu thụ với các hiệp tác xã nông nghiệp hay tổ, đội sinh sản và cung ứng giống hoặc giới thiệu nơi cung cấp giống chất lượng theo đề nghị của doanh nghiệp.

Bấy lâu, dân cày trồng lúa và doanh nghiệp xuất khẩu gạo tưởng "ngồi cùng thuyền" nhưng luôn so đo, chủng chẳng. Từ năm 2011, Công ty TNHH Trung An (Thốt Nốt - Cần Thơ) đã thu mua khoảng 600 tấn lúa ST20. 3. 000 đồng/kg do Công ty Gentraco mua cao hơn là nhờ sự chăm chỉ ghi nhật ký! Lúc này, mấy bố "chào xáo" hồi nào như Út Thừa, Hai Chiến, Út Chờ.

Doanh nghiệp thì muốn giá thấp nhất, dân cày muốn trái lại. "Những mô nghe đâu HTX Hòa Lời là cơ sở để công ty tạo ra gạo cao cấp xuất khẩu đạt chuẩn cung ứng vào chuỗi siêu thị của Ô-xtrây-li-a bốn năm qua" - bà Lưu Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty Gentraco cho biết.

Ở đồng lúa HTX Hòa Lời trên quê hương Sóc Trăng. "Cả nông dân và doanh nghiệp đều lợi. Cứ đà này dân cày khó làm giàu. Cùng một hạt lúa mà lận đận "mua đứt, bán đoạn", nghĩa vụ lù mù trong san sẻ lợi nhuận - rủi ro. "Cha đẻ hoa hậu miền đất mặn"! Hiện, các loại gạo thơm ST của Sóc Trăng đang hút hàng ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa. Tôi cứ mãi trăn trở về điều ấy. Anh Chánh với những "chiến hữu" cùng trà trong ban chủ nhiệm HTX như Hai Quang, Ba Tú lui cui trên đồng ruộng chăm chút lúa thu đông vào tuổi "dậy thì".

"Sinh sản nhỏ lẻ, năng suất thấp, khi bán lúa thường bị lái buôn đè. Xã viên HTX trúng mùa, trúng giá, Gentraco có thương hiệu ngon từ các túi gạo nhỏ bày bán tại siêu thị với thương hiệu "Miss Can Tho"; "Cò Trắng" đến gạo sạch "Ngọc Đồng"- sản phẩm đặc biệt sản xuất từ nguồn vật liệu đạt chứng thực Global GAP trồng tại HTX Hòa Lời, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng.

Lúc đầu, những dân cày phụ cận trong xóm như Út Thừa, Chín Khang, Hai Chiến, Út Chờ thấy anh Chánh, anh Hai Quang làm lúa ghi biên chép chép chẳng biết ra sao cứ chào xáo: "Mấy thằng cha này rảnh quá"! Họ chỉ ngỡ ngàng khi dân cày HTX bán lúa đông xuân 6.

Và "người bạn" theo họ suốt gần bốn năm qua là quyển nhật ký trồng lúa. 2. 000 ha".

Hình thức mua lúa của Công ty Gentraco luôn tạo được sự đồng thuận rất lớn của các vùng bao tiêu nông phẩm

Theo chân nông dân

Qua tuổi 40, mới thấy được lối ra cho cây lúa, hạt gạo trên quê hương Hòa Lời - Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, anh Chánh biểu: "Nhờ kỹ sư Cua (Hồ Quang Cua) thương, mai mối hợp tác xã (HTX) với Công ty Gentraco, giờ dân cày mới khấm khá!". Cái khá lên mà anh Mai Văn Chánh, Chủ nhiệm HTX Lúa - tôm Hòa Lời, nói ở đây, chính là liên kết nông hộ nhỏ, tạo nên cánh đồng lớn. Không còn đợi mà làm đơn xin vô HTX! "Rất nhiều người xin vào HTX, nhưng sau khi họp HTX, sợ không quản lý nổi, mới quyết định thà chậm mà chắc, nên nhận đơn nhập HTX rất hạn chế.

Theo đó, một xã viên cũ sẽ kèm cặp hướng dẫn hai xã viên mới" - anh Chánh kể. Theo VFA, trước mắt mỗi doanh nghiệp thành viên VFA khai triển 1 - 2 mô hình tại những nơi có các HTX hay tổ, đội và mỗi cánh đồng chỉ một hay tối đa hai giống khi trồng với diện tích bình quân 400 - 500 ha/mô hình. Thị trường tiêu thụ liên tiếp mở rộng, diện tích lúa ST không ngừng tăng lên, từ 200 ha đầu tiên vào năm 1991, 2001 tăng lên hơn 10.

Những tín hiệu mới đang mở ra một không gian mới để doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo "tri ân" người dân cày. Những nghiên cứu đó càng có ý nghĩa khi Công ty Gentraco (Cần Thơ) phối hợp với ngành nông nghiệp Sóc Trăng xây dựng HTX Lúa - tôm Hòa Lời sinh sản lúa thơm đạt chứng nhận Global GAP và thương hiệu gạo thơm Ngọc Đồng. Họ phải ghi cả khi thu hoạch, năng suất lúa.

ĐBSCL đã tạo dựng được thương hiệu cho lúa gạo và hình thành bộ khung cho sự liên kết trong bao tiêu nông sản? Kỹ sư Hồ Quang Cua, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Sóc Trăng, cha đẻ giống lúa thơm ST bổi hổi: "Năm mới tái lập tỉnh Sóc Trăng (1992), GS, TS Võ Tòng Xuân tặng tỉnh nghèo mới chia tách 10 ha giống lúa Khao Dawk Mali được nhân giống tại đồng đất Sóc Trăng.

#, 71 phố Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. "Mối lương duyên" giữa HTX Hòa Lời và Công ty Gentraco do kỹ sư Cua "mai dong" đã đơm hoa kết trái. 000 đồng/kg. Đến năm 1995, Sóc Trăng nức danh ở ĐBSCL với diện tích lúa Khao Dawk Mali là 5.

700 ha tại huyện Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thới Lai (Cần Thơ), HTX Hòa Lời (Sóc Trăng) và Phú Thượng-Phú Tân (An Giang). Hiện, dân cày Sóc Trăng trồng khoảng 100. You need JavaScript enabled to view it. Đó là bước ngoặt ở đồng bằng với một lớp dân cày đương đại, biết biên chép sổ tay khi làm lúa như anh Mai Văn Chánh, Út Thừa, Hai Chiến, Út Chờ.

Sở NN và PTNT Sóc Trăng đã trao quyền sử dụng nhãn hiệu Gạo thơm Sóc Trăng kì hạn ba năm cho năm doanh nghiệp: Công ty CP Gentraco (Cần Thơ) và bốn doanh nghiệp khác trong ngành lương thực Sóc Trăng. 1. 000 ha lúa thơm, đặc sản nổi danh ngon cơm, các giống lúa ST được chọn lọc ngày một nhiều do chất lượng gạo mang lại giá trị lợi nhuận cao. Đó là một quá trình hùi hụi và bền chí từ nghiên cứu các tiêu chuẩn độ dài hạt, hàm lượng amylose, độ ẩm gạo Thai Hom mali (Thái-lan) cho đến những đúc kết nội địa như "gạo phía nam thơm mùi lá dứa, gạo phía bắc thơm đậm mùi cốm".

Theo đó, sau khi khảo sát giá thị trường, công ty sẽ cộng thêm giá từ 20 đến 25% so với mặt bằng giá bên ngoài. Dân cày bán lúa cao hơn mặt bằng giá lúa hiện thời từ 1. Trang mới trong "nhật ký" dân cày! Cách đây năm năm, để chủ động và quản lý nguồn vật liệu gạo thơm, Gentraco đã đầu tư mạnh vào chương trình Cánh đồng mẫu lớn từ năm 2008 tại huyện Cờ Đỏ - Cần Thơ với 130 ha.

Đây là mô hình nhiều doanh nghiệp như Công ty Bảo vệ thực vật An Giang, Phân bón Bình Điền áp dụng. Khi nông dân lui cui ghi nhật ký Khi mà "quý 3-2013" sắp khép lại cũng là lúc nông dân ĐBSCL tổng kết một năm trồng lúa đầy "gian truân" về giá cả và đầu ra. Công ty mua lúa cao hơn thị trường từ 50 đến 250 đồng/kg, ai mà không ham! Giữ nhau bằng chữ tín và lợi ích mà" - anh Thành cho biết.

Với những giống lúa thơm chất lượng cao và được thị trường ưa thích. Hai lúa miệt vườn đâu hay mặt mũi "bộ khung" dự thảo quy chế chính sách kết liên sinh sản gắn với chế biến tiêu thụ nông phẩm sao đâu! Chỉ biết, dân trồng lúa sẽ được tương trợ 100% phí lưu kho khi ký gởi lúa gạo vào kho doanh nghiệp (trong thời kì ba tháng trong trường hợp Chính phủ có chủ trương tạm trữ lúa gạo), doanh nghiệp tham dự vào cánh đồng mẫu được miễn phí 100% tiền dùng đất khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nhà máy chế biến.

Bài dự thi xin gửi về địa chỉ: Ban Thư ký - Biên tập, Báo quần chúng. 200 ha và đến nay, Sóc Trăng có khoảng 100. Hơn hai năm Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng thực nhãn hiệu "Gạo thơm Sóc Trăng" cho tỉnh Sóc Trăng đã mang lại nhiều động lực cho nông dân. 000 đồng/kg. Nói có vẻ đơn giản, nhưng mất gần 20 năm, các kỹ sư như Hồ Quang Cua mới kiến lập được thương hiệu.

000 ha. Té ra, cái giá cao hơn 1. 100 tấn. 500 đến 2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét