Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Phát tốt hơn hiện 6 ngôi mộ táng tiền sử ở Bắc Kạn - VnExpress.

Hang cao khoảng 15 m so với chân núi

Phát hiện 6 ngôi mộ táng tiền sử ở Bắc Kạn - VnExpress

Trong lớp văn hoá muộn dày hơn 20 cm. Bộ xương người phía dưới bị gãy nát. 000 năm. Chúng tôi đã tìm thấy một vật thể nhỏ hình trụ có mặt cắt hình lục giác được mài nhẵn trên đá quartz rất đẹp. Một tập tục khá phổ biến của người nguyên thủy ở Đông Nam Á". 000 năm.

"Trong số những di vật thuộc lớp văn hóa muộn. Thổ hoàng - thứ đá khoáng chất mầu đỏ thường được người nguyên thủy nghiền thành bột hòa với nước bôi lên người sống và người chết để trang trí - cũng được tìm thấy.

Lớp trú ngụ muộn thuộc giai đoạn hậu kỳ đá mới-sơ kỳ kim loại có cách nay 3. Việc nghiên cứu di tích vẫn đang được các chuyên gia thực hành. Nhóm khoa học của Viện Khảo cổ học Việt Nam cùng Bảo tàng Bắc Kạn đã khai quật hang Nà Mò (xã Hương Nê. Hang Nà Mò là di tích ngụ của của nhiều thế hệ cư dân nguyên thủy. Trong cuộc khai quật. Nhưng răng người thì bền vững.

Độ nung thấp. Rộng gần 500 m2. Chủ yếu là đồ đá. Đa số diện tích hang có thể nhận được ánh sáng ác và thuận tiện cho việc hàm. Nhóm khảo cổ cũng thu thập nhiều mẫu bào tử phấn hoa nhằm nghiên cứu môi trường thọ thái cổ trong khu vực. Huyện Ngân Sơn). 2 m cùng có đặc điểm chung là kè đá rải trên bề mặt.

Giới khảo cổ đã khai quật hố 15 m2 và phát hiện 6 ngôi mộ ở độ sâu khoảng 1. "Sọ người có thể bị mủn. Ảnh do tiến sĩ Trình Năng Chung cung cấp. Các nhà khoa học phát hiện 2 ngôi mộ chôn kèm theo phương tiện đá ghè đẽo như những hiện vật tùy táng.

000 năm

Phát hiện 6 ngôi mộ táng tiền sử ở Bắc Kạn - VnExpress

Nhóm nghiên cứu phát hiện hàng trăm di vật khảo cổ.

Mặt cắt địa tầng cho thấy. Bên ngoài không trang trí hoa văn. Nhiều hiện vật được tìm thấy ở hang Na Mo. Vì vậy nhóm khảo cổ đưa ra giả thuyết. Lớp hàm sớm nhất thuộc văn hoá Hoà Bình - Bắc Sơn muộn có niên đại khoảng 6. Các chuyên gia phát hiện rìu mài và đồ gốm thô dày nguyên thuỷ được nặn bằng tay.

Không hề thấy xương sọ và răng. PGS TS Trình Năng Chung. Ngôi mộ có niên đại cách nay khoảng 6. Chứa nhiều phương tiện lao động bằng đá cuội ghè đẽo mang đặc trưng của kỹ thuật Hòa Bình - Bắc Sơn. Ảnh do tấn sĩ Trình Năng Chung cung cấp. Theo tiến sĩ Chung. Hương Thu.

Phương pháp niên đại tuyệt đối cacbon phóng xạ trên các vỏ ốc chôn kèm theo xương cốt người xác định. Ngôi mộ số một ở hang Nà Mò. Đây có thể là đồ trang sức của người tiền sử". Di tích có hai lớp văn hoá phát triển trực tiếp lên nhau. Tấn sĩ Chung nói. Người chủ trì cuộc khai quật nói. Không có lớp phân cách. Ngôi mộ có can hệ đến tục " săn đầu lâu". 500-4. Lớp văn hoá sớm nằm ở phía dưới dày hơn gần 1 m.

Bề mặt hang bằng phẳng. 000-7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét